เถ้าแก่น้อยรุกออนไลน์เพิ่มตลาด

“เถ้าแก่น้อย” เดินเกมกลยุทธ์ออนไลน์ หวังขยายฐานกลุ่มตลาด และสร้างแบรนด์ ปูฐานขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์อีก 10 ปี ด้วยยอดขายมากกว่าหมื่นล้านบาท กระจายใน 70 ประเทศทั่วโลก

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้่าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสาหร่ายแบรนด์ “เถ้าแก่น้อย” เปิดเผยว่า บริษัทฯได้นำกลยุทธ์การตลาดแบบเกมออนไลน์เข้ามาใช้กับแบรนด์เถ้าแก่น้อย เนื่องจากจะช่วยในการสร้างแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และช่วยขยายตลาดเข้าสู่กลุ่มป้าหมายได้กว้างขึ้นและลดต้นทุนในการดำเนินการ ตลาดกับสื่อหลักทั่วไป

ทั้งนี้การใช้กลยุทธ์เกมออนไลน์ถือเป็นหนึ่งในแผนงานที่จะนำไปสู่เป้าหมาย หลักของเถ้าแก่น้อยที่จะก้าวขึ้นเป็น โกลบอลแบรนด์ให้ได้ภายในเวลา 10 ปีจากนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในยุคของการสร้างให้เป็นเอเซียแบรนด์ภายใน 5 ปีแรกนี้ ซึ่งขณะนี้กล่าวได้ว่าเถ้าแก่น้อยเป็นอาเซียนแบนด์แล้ว และหลังจากที่มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 จะขยายตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น

การที่จะก้าวขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์ได้นั้น จะต้องมียอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาททั่วโลก และต้องมีการจำหน่ายหรือทำตลาดไม่น้อยกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันเถ้าแก่น้อยมีรายได้รวมทั่วโลกประมาณ3,000 ล้านบาท สัดส่วนในประเทศและต่างประเทศเท่ากันซึ่งวางขายแล้วกว่า 30 ประเทศ โดยคาดว่าในอีก 5 ปี จะมีรายได้รวมประมาณ 5,000 ล้านบาท สัดส่วนรายได้ยังเท่ากันระหว่างในประเทศกับต่างประเทศ มีสินค้าครอบคลุมโดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือ วัยรุ่น เด็ก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าปัจจุบันบริษัทฯจะเป็นผู้นำตลาดสาหร่ายในไทยด้วยส่วนแบ่ง มากกว่า 60 เปอร์เซนต์ หรือมีส่วนแบ่งกว่ 2,000 ล้านบาท จากตลาดรวมกว่า 3,000 ล้านบาทก็ตาม ซึ่งปัจจุบันตลาดรวมไม่ได้เติบโตมากเหมือนในอดีด 5 ปีทีผ่านมาแต่ในฐานะผู้นำต้องพยายามทำให้ตลาดรวมเติบโตและขยายกลุ่มป้าหมาย ใหม่ๆ แทนที่จะมองไปเล่นเรื่องราคาหรือโปรโมชั่นตามผู้แข่งรายอื่น เช่นการทำตลาดเกมออนไลน์

นายอิทธิพัทธ์ กล่าวขยายความถึงกลยุทธ์เกมออนไลน์ว่า ล่าสุดได้ร่วมมือกับทางบริษัท เจนซี อินสไพร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นของพี่ชาย ในการทำตลาดเกมออนไลน์ โดยเปิดตัวเกมใหม่ชื่อ่ แฟนตาซีซากะ ซึ่งเป็นทีิ่นิยมญี่ปุ่นและไต้หวัน โดยเกมนี้เป็นเกมที่สองหลังจากที่ก่อนหนี้ได้เปิดตัวเกมแรกไปแล้ว และมั่นใจว่าภายในสิ้่นปีนี้จะมีฐานผู้เล่นเกมดังกล่าว รวมกัน 300,000 คน
ในช่วงแรกจะมีการทำตลาดร่วมกับเถ้าแก่น้อย แต่ในระยะยาวจะนำเอาแบรนด์เถ้าแก่น้อยเข้าไปไท์อินในเกมส์ด้วยรวมทั้งการนำ เอาคาแรคเตอร์ของเถ้าแก่น้อยอยู่ในเกมในอนาคตเพื่อให้มีส่วนร่วมมากขึ้นและ จะรุกตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบไม่ใช่เกมอย่างเดียว ในช่วแรกยังไม่ได้คาดหวังยอดขายเพิ่มขึนมากนัก แต่จะช่วยในการสร้างแบรนด์และตอกย้ำแบรนด์มากกว่า เพราะฐานผู้เล่นเกมออนไน์ในไทยมีมากกว่า 5 ล้านยูสเซอร์ ขณะที่ภาพรวมตลาดเกมออนไลน์มีมากกว่า 5,000 ล้านบาท โดยเถ้าแก่น้อยใช้งบตลาดต่อปีประมาณ 100-200 ล้านบาท ซึ่งการใ้เกมออนไลน์ใช้งบประมาณยัไงม่ถึง 5% จากทั้งหมดเลย

เขากล่าวด้วยว่า ได้วางเป้าหมายที่จะนำบริษัทฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการศึกษากันบ้างแล้วโดยมีบริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัสเ็น ผู้รับผิดชอบ ขณะนี้มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท และเตรียมเพิ่มทุนเพื่อนำมลงทุนทั้งการผลิตและการขยายไลน์สินค้าใม่ๆ จากปัจจุบันที่มีสาหร่ายป็นรายได้หลักมากกว่า 90% และที่เหลือเ็นสินค้ากลุ่มครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีก 10% ซึ่งยังไม่ได้ทำตลาดจริงจังมากนัก คาดว่าในปีหน้ากลุ่มเครื่องดื่มจะเริ่มทำตลาดมขึ้นและมีการออกสินค้าใหม่ ด้วย และคาดหวังในระยะยาวจะมีสัดส่วนรายได้สแนกที่มีสาหร่ายและจะมีอย่างอื่นตาม มาอีก กับกลุ่มเครื่องดื่มอย่างละ 50% เท่ากัน

ที่มาของบทความ

(1508)

Comments are closed.