“ทวิตเตอร์” เปิดตัวสุดเจ๋ง เปิดขายหุ้นสาธารณะ “เหนือกว่า” เฟซบุ๊กหลายสิบเท่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ว่า “ทวิตเตอร์” สื่อโซเชี่ยล มีเดียยอดนิยมของทั่วโลก สร้างความฮือฮาหลังจากขายหุ้นสาธารณะเป็นครั้งแรก โดยสามารถขายได้ 70 ล้านหุ้น ๆ ละ 26 ดอลลาร์ ทำให้มียอดขายหุ้นได้กว่า 1,820 ล้านดอลลาร์ เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินการณ์ไว้ที่ระดับ 1,140 ล้านดอลลาร์ และถือว่าสูงกว่าการขายหุ้นสาธารณะของเฟซบุ๊ก คู่แข่งโซเชี่ยลมีเดียถึง 11.6 เท่า

รายงานระบุว่า ยอดการหุ้นที่พุ่งแรงดังกล่าวจะส่งผลให้ทวิตเตอร์มีอนาคตที่สดใสสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากก่อนหน้านี้ประเมินว่าจะขายหุ้นได้เพียง 17 ล้านดอลลาร์ แต่ซีอีโอของทวิตเตอร์สามารถโน้มน้าวให้นักลงทุนสนใจหุ้นของทวิตเตอร์ ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วถึงสองเท่า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ผู้คนกำลังมองกำไรของทวิตเตอร์ในปี 2015 และ 2016 เพื่อเก็งกำไรขายต่อ และนักลงทุนเหล่านี้ยังมีความเสี่ยงหากทวิตเตอร์ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของการเติบโตอย่างอู้ฟู้ที่อย่างที่ประเมินกันไว้

ทั้งนี้ยอดขายหุ้นของทวิตเตอร์ถือว่าเกือบเท่ากับกูเกิลซึ่งขายได้ในการเปิดขายสาธารณะครั้งแรกที่ระดับ 1,900 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2004 โดยถือเป็นการเปิดขายหุ้นใหญ่ที่สุดของบริษัทด้านไอทีของสหรัฐ นับตั้งแต่ปีเฟซบุ๊กเปิดขายเมื่อปี 2012 และทำให้เงินระดมทุนของทวิตเตอร์อยู่ที่ระดับ 14,200 ล้านดอลลาร์

ที่มาของบทความ

(769)

Comments are closed.