“กสทช.”ลั่นก.พ.นี้ได้ดู”ทีวีดิจิทัล”แน่-กลางปีพรึ่บ10ล.ครัวเรือนทั่วปท.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้ (6ม.ค.2557)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ กสท.วันนี้ ว่า ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล(MUX)จะขยายเครือข่ายและแพร่ภาพกระจายสัญญา ดิจิทัลทีวีได้ครอบคลุม 95% ของครัวเรือนทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วกว่ากำหนด 4 ปีแน่นอน โดยภายในเดือนมิถุนายนนี้จะวางโครงข่ายครอบคลุม 11 จังหวัด หรือกว่า 10 ล้านครัวเรือน คิดเป็นสัดส่วน 50% ของจำนวนครัวเรือนในประเทศไทย เร็วกว่า ที่กสทช. กำหนดให้ทุกรายขยายโครงข่ายได้ 50% ในปีแรก

โดยผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล ทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ กองทัพบก (ช่อง 5), บมจ.อสมท (ช่อง 9), กรมประชาสัมพันธ์ (ช่อง 11) และองค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส

“โครงข่ายจะทำได้เร็วกว่าที่เรากำหนดไว้แน่นอน ทำให้แต่ละครัวเรือนรับชมทีวีดิจทัลได้กว้างขึ้น แต่การปิดระบบแอนะล็อกยังคงเวลาเดิม อยู่ที่การเจรจาระหว่างช่อง 5 และช่อง 9 ที่มีคู่สัมปทานคือช่อง 7 ซึ่งเหลือเวลาออกอากาศอีก 9 ปี กับช่อง 3 ที่เหลือเวลาออกกาศอีก 6 ปี ถ้าทั้งคู่เจรจาลงมาให้เหลือ 5 ปีจากนี้ได้ทุกอย่างก็น่าจะตรงกับเวลาที่ กสทช. กำหนด พร้อมปิดแอนะล็อก ในระหว่างนี้ก็ออกอากาศก็ควบคู่กันไป”

สำหรับผู้บริโภคจะถรับชมทีวีดิจิทัลได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้น ไป แต่อาจมีรายการให้ดูไม่ครบทุกช่อง และในเดือนมีนาคม ผู้รับชมบนระบบทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีจะรับชมได้เช่นกัน แต่หมายเลขช่องจะต่างจากทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน เช่น ภาคพื้นดินอยู่ที่ช่อง 13 ถ้าออกอากาศบนทีวีดาวเทียมจะอยู่ที่ช่อง 23 เป็นต้น และในเดือนมิถุนายนจะออกอากาศเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ กสท. ได้ประกาศชื่อผู้ชนะประมูลทีวีดิจิทัลช่องธุรกิจเป็นทางการทั้ง 17 รายแล้ว และเตรียมส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการทั้งหมดภายใน 3 วันหลังจากนี้ คาดว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกผู้ชนะมาชี้แจงเรื่องการกรอกเอกสาร พร้อมการเจรจากับผู้ให้บริการโครงข่ายแต่ละราย

ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีการจับสลากเลือกช่องกรณีของผู้ชนะที่ได้อันดับเดียว กันในการประมูล รวมถึงจัดตั้งผู้ชนะทุกรายเป็นคณะอนุกรรมการดูแลเรื่องการเปลี่ยนผ่านไปสู่ ทีวีในระบบดิจิทัล มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และขับเคลื่อนการออกอากาศหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม หลังกสทช. ส่งจดหมายไปที่ผู้ชนะการประมูลทุกราย จะมีเวลา 30 วันในการชำระเงินค่าประมูลงวดแรก (50% ของราคาตั้งต้น รวมกับ 10% ของราคาที่เกิน) และต้องหาผู้ให้บริการโครงข่าย เพื่อใช้ในการออกอากาศ ก่อนที่มาขอใบอนุญาตกับ กสท.

พ.อ.นที กล่าวต่อว่า สำหรับคูปองส่วนลดในการซื้อเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล ทั้งเซ็ต–ท็อป–บ็อก และโทรทัศน์น้้นจะเริ่มต้นแจกไปตามการขยายโครงข่ายของคาดว่าจะเริ่มได้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ส่วนมูลค่าคูปองจะเป็น 690 บาท ที่กำหนดไว้ในเบื้องต้นหรือไม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือในที่ประชุมกองทุนพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

“คูปองดังกล่าวอาจใช้เป็นส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรับชมทีวีดิจิทัลได้เพิ่มเติม เช่น เสาสัญญาณ และกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมที่ถอดรหัสทีวีดิจิทัลในช่องความคมชัดสูง หรือเอชดีได้เป็นต้น”

ที่มาของบทความ

(1193)

Comments are closed.