แจงปรับระบบเอทีเอ็มพูล14-15พ.ย.ใช้เวลา5นาที

   

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสังคมออนไลน์มีการส่งต่อข้อความว่า “วันที่14-15 ถ้าจำเป็นต้องกดเงินให้กดล่วงหน้านะครับ เพราะทุกแบงก์จะหยุดทดสอบระบบพร้อมกัน หลัง 4 ทุ่มถึงเช้า เป็นการทดสอบ access node ของ ITMX จะกระทบกับการถอนเงินผ่านตู้ ATM ของทุกธนาคาร ถ้าจำเป็นต้องกดเงินจริงๆ ให้กดตู้ของธนาคารเจ้าของบัตรเท่านั้นนะครับ แต่เพื่อความปลอดภัย ให้กดหลังเที่ยงวันเสาร์ที่ 15 เป็นต้นไปครับ ตอนนี้กำลังเตรียมทำ China Union Pay ที่ BOT จะประกาศใช้ต้นปี 59 เพิ่มจาก VISA จึงเรียนมาเพื่อทราบ”

     น.ส.วรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ ชี้แจงว่า จะทำการย้ายระบบจาก ดาต้า เซ็นเตอร์ เก่า ไปที่ ดาต้า เซ็นเตอร์ ใหม่ ในเวลา 00.00 น. ของคืนวันที่ 14 พ.ย. 2557 โดยใช้เวลาโอนย้าย 5 นาที ทำให้ระบบเอทีเอ็มจะไม่สามารถใช้บริการกดเงินข้ามธนาคารได้ ในช่วง 00.00 – 00.05 น. เท่านั้น แต่ลูกค้าธนาคารยังสามารถใช้บริการเบิกถอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารเจ้าของบัตรได้ตามปกติ เพราะช่วงที่ธนาคารทดสอบการใช้ ดาต้า เซ็นเตอร์ ใหม่นั้น ระบบที่ ดาต้า เซ็นเตอร์  เก่ายังคงให้บริการได้ตามปกติ

ด้าน นายจิรเทพ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นของฝ่ายตรวจสอบและสายกำกับสถาบันการเงิน ธปท.แล้ว พบว่า บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ ได้มีหนังสือแจ้งปิดระบบการให้บริการผ่านตู้เอทีเอ็ม และ การให้บริการธุรกรรมการเงินผ่านเอทีเอ็มระหว่างไทยกับต่างประเทศแก่ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นสมาชิกซึ่งให้บริการในระบบเอทีเอ็มพูลจริง แต่ไม่ได้แจ้งปิดการให้บริการผ่านตู้เอทีเอ็มทั้งหมด แต่จะปิดให้บริการเฉพาะช่วงเวลาที่มีการโยกย้ายระบบเท่านั้น

     ทั้งนี้ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ ได้แจ้งธนาคารสมาชิกว่าในคืนวันศุกร์ที่ 14 พย. ช่วงเวลา 00.00-00.05 น. (5 นาที) และ 00.00-02.00น. (2 ชม.) ตามลำดับ บริษัทจะทำการโยกย้าย (Migrate) ระบบ ATM ไปที่ศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งใหม่ ซึ่งในช่วงเวลา 4 ทุ่มจนถึงเที่ยงคืน บริษัทและธนาคารพาณิชย์ที่เป็นสมาชิกจะทำการทดสอบความพร้อมของเครือข่าย(Network) ในการเชื่อมโยงติดต่อสื่อสาร ซึ่งจะไม่กระทบต่อการให้บริการของลูกค้า โดยยังคงสามารถเปิดให้บริการรองรับการทำรายการได้ตามปกติ

     อย่างไรก็ดี ในการโยกย้ายระบบข้างต้น บริษัทและธนาคารสมาชิกได้ร่วมกันทำการทดสอบ (Test Rehearsal) ไปบ้างแล้ว และหากในช่วงระหว่างการโยกย้ายระบบเกิดประสบปัญหา ทางบริษัทก็มีแผนที่จะถอยกลับไปใช้ระบบเดิม(Fall Back Plan)ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ทันทีโดยในประเทศจะกลับไปใช้ในระยะเวลา 5 นาที ส่วนธุรกรรมต่างประเทศจะใช้เวลาใน 2 ชั่วโมง

     ”การปิดปรับปรุงระบบดังกล่าว ไม่น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการให้บริการทางตู้เอทีเอ็ม เนื่องจากธนาคารอาจจะปิดให้บริการในช่วง 5 นาที และ 2 ชั่วโมง ที่มีการโยกย้ายระบบเท่านั้น ลูกค้ายังสามารถกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารเจ้าของบัตรได้ แต่จะไม่สามารถใช้บัตรเอทีเอ็มของธนาคารหนึ่งไปกดเงินข้ามตู้เอทีเอ็มของอีกธนาคารหนึ่งได้ คือทำธุรกรรมข้ามธนาคารผ่านตู้เอทีเอ็มไม่ได้ รวมทั้งจะทำธุรกรรมการโอนเงินหรือกดเงินข้ามประเทศไม่ได้ด้วย”นายจิรเทพกล่าว


Cr : Posttoday.com (618)

Comments are closed.