10 บริษัทครองโลกออนไลน์

เว็บไซต์ Mashable เปิดเผยรายชื่อ 10 บริษัทที่ ครอบครองพื้นที่บนโลกออนไลน์ชนิดกินรวบ นัมเบอร์ วันหนีไม่พ้นกูเกิล ยักษ์ใหญ่ค่ายเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งขยายกิจการ กว้างขวางตลอดระยะเวลาที่ก่อกำเนิดมาบนโลกนี้ครบ 15 ปี ด้วยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกทุก 1 ใน 7 คน ขณะที่ 4 อันดับรั้งท้ายเป็นยักษ์ใหญ่จากเมืองจีนทั้งหมด
Mashable จัดลำดับบริษัททรงอิทธิพลบนโลกอินเตอร์เน็ตจากจำนวนผู้เข้าชมและใช้งานเว็บไซต์ของยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเหล่านี้ อันดับแรกตกเป็นของกูเกิล (Google) อย่างไม่ต้องสงสัย โดยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเดือนเดียว กูเกิลมีคนคลิกเข้าไปใช้งานทั้งสิ้น 1,209 ล้านคน คิดเป็นสถิติ 1 ต่อ 7 ของประชากรโลกที่เข้าใช้งานกูเกิล

อันดับ 2 ตกเป็นของไมโครซอฟท์ ซึ่งมีผู้สนใจคลิกใช้งานบนโลกออนไลน์เดือนละ 878 ล้านคน ตามมาด้วยอันดับ 3 เฟซบุ๊ก มีผู้สนใจคลิกใช้งานบนโลกออนไลน์เดือนละ 797 ล้านคน และอับดับ 4 ยาฮู มีผู้สนใจคลิกใช้งานบนโลกออนไลน์เดือนละ 725 ล้านคน ทำให้ทั้งไมโครซอฟท์ เฟซบุ๊ก และยาฮู สร้างสถิติพลเมืองโลกเข้าใช้งานทุก 1 ใน 9 คน

ส่วนอันดับ 5 ได้แก่ วิกิพีเดีย สารานุกรมออนไลน์ มีคนใช้งาน 492 ล้านคน ตามมาด้วยอันดับ 6 อเมซอนดอทคอม เว็บอีคอมเมิร์ซ มีคนใช้เดือนละราว 404 ล้านราย และอับดับ 7 ไบดู (Baidu) เสิร์ชเอนจิ้นหรือเว็บไซต์เพื่อการค้นหาของจีน ซึ่งก่อกำเนิดมาได้ราว 13 ปี ด้วยตัวเลขผู้ใช้งาน 358 ล้านคน

ส่วนอันดับที่ 8 เป็นของ Tencent เจ้าของแอพพลิเคชั่นแชต สุดฮิตแห่งประเทศจีน WeChat มีผู้ใช้ทั้งสิ้น 341 ล้านคน อันดับ 9 เป็นของ อลีบาบา (Alibaba) อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ สัญชาติจีนและอันดับที่ 10 และ Sohu.com บริการคล้ายทวิตเตอร์จากจีน ด้วยจำนวนคนใช้ราว 318 ล้านคนต่อเดือนเท่ากัน

และเพื่อเป็นการตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของกูเกิล  Mashable ยังได้รวบรวมสถิติความอหังการทางธุรกิจของกูเกิลในหลากหลายรูปแบบเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นมูลค่าโฆษณาทางสื่อดิจิตอลที่

กูเกิลครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในโลก ณ ปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากตัวเลขในปีนี้ที่มูลค่า  38,600  ล้านเหรียญสหรัฐฯ เปรียบเทียบกับเฟซบุ๊ก ที่มีรายได้จากโฆษณาทางสื่อดิจิตอล  6,400  ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่เมื่อพิจารณาในส่วนของรายได้จากโฆษณาบนมือถือ ปีนี้กูเกิลมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ทั้งสิ้น 53% ขณะที่เฟซบุ๊กอันดับ 2 มีมาร์เก็ตแชร์หรือส่วนแบ่งตลาดที่ 16%

ด้านส่วนแบ่งตลาดเว็บบราวเซอร์ ซึ่งเป็นช่องทางนำไปสู่โลกอินเตอร์เน็ตนั้น  กูเกิลโครม  (Chrome) มีส่วนแบ่งที่ 43% ส่วนอินเตอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์  (Internet  Explorer) ของไมโครซอฟท์  ได้ที่ 2 มีส่วนแบ่งที่ 26% จากตัวเลขในเดือน ส.ค.ปีนี้

และหากจะพิจารณาที่ธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้น หรือบริการคำค้นหานั้น กูเกิลในฐานะเจ้าตลาด มียอดการเข้าค้นหาต่อเดือนที่ 114,700 ล้านครั้งต่อเดือน มีคนใช้ 1,168 ล้านคน ส่วนไบดู อันดับ 2 แห่งจีน มียอดค้นหาที่ 14,500 ล้านครั้งต่อเดือน และมีคนใช้ 293 ล้านคน จากตัวเลขเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น กูเกิลยังมีผู้ใช้งาน ในฐานะที่เป็นเจ้าตลาดระบบปฏิบัติการ (โอเอส) บนสมาร์ทโฟน ที่ใช้ชื่อว่าแอนดรอยด์ (Android) สูงสุดที่ 79% ทั่วโลก เมื่อเทียบกับโอเอสเบอร์ 2 อย่างไอโอเอส จากค่ายแอปเปิ้ล ซึ่งมีผู้ใช้งานทั่วโลก  14%  ณ  สิ้นสุดไตรมาส  2  ของปีนี้  เช่นเดียวกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้บนสมาร์ทโฟน ที่แอพพลิเคชั่นกูเกิล แมป (Google Map) ของกูเกิลมีผู้ใช้งานทั่วโลกสูงสุด 54% ชนะอันดับ 2 คือเฟซบุ๊กที่มีผู้ใช้งาน 44% นิดหน่อย.

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (1769)

Comments are closed.