“Facebook Phone” ผลสำรวจชี้คน “เมิน”

สองบริษัทใหญ่ที่มีข่าวว่าจะผลิตสมาร์ทโฟนออกมาขายที่เป็นข่าวกันอยู่ในช่วงนี้คืออเมซอนกับเฟซบุ๊กสำหรับอเมซอนนั้นมีข่าวลือมานาน 2-3 ปีมาแล้ว จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำยืนยันใด ๆ จากบริษัทหรือผู้บริหาร โดยข่าวในระยะไม่นานมานี้คือข่าวที่ว่ามีการติดต่อกับผู้ผลิต ส่วนล่าสุดคือขนาดของจอ

ขณะที่สำหรับ “เฟซบุ๊ก” นั้น ดูเหมือนว่าจะมีความแน่นอนว่าจะเอาจริงแน่ ๆ แม้ว่าในอดีต “มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก” จะเคยพูดไว้ว่าเฟซบุ๊กไม่จำเป็นต้องผลิตสมาร์ทโฟนก็ตาม ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปคำพูดนั้นก็ไม่สำคัญ เพราะอุปกรณ์อย่าง สมาร์ทโฟนจะเชื่อมโยงรายได้เข้ามาสู่เฟซบุ๊กได้มากขึ้นตามข่าวที่ปรากฏ เฟซบุ๊กจะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และจ้าง HTC ผลิต และสร้างอินเตอร์เฟซที่แสดงความเป็นเฟซบุ๊กไว้บนหน้าจอ รวมถึงแอปพลิเคชั่นของเฟซบุ๊ก
หน้าแรก

แน่นอนว่าฐานผู้ใช้งานเฟซบุ๊กนั้นมีเยอะมาก เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานมีถึงหลักพันล้านคน แต่จะเชื่อมโยง
ผู้ใช้เฟซบุ๊กให้มาเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก โฟนได้หรือไม่นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถาม

 

มีผลการสำรวจชิ้นหนึ่งโดยบริษัท Rettrevo ที่อยากรู้ว่าจากข่าวคราวเกี่ยวกับเฟซบุ๊ก โฟนที่ออกมานั้นคนสนใจมันแค่ไหน

ผลการสำรวจที่ออกมาอาจจะน่าผิดหวังสำหรับเฟซบุ๊กถ้าจะออกสมาร์ทโฟนจริงๆ เพราะกลุ่มตัวอย่างมากถึงร้อยละ 82 ไม่สนใจเฟซบุ๊ก โฟนเลยแม้แต่น้อย และร้อยละ 15 ตอบว่าต้องการข้อมูลมากกว่านี้ก่อนจะตัดสินใจ มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่สนใจแน่นอน

ในตลาดสมาร์ทโฟนที่แข่งขันกันสูง ๆ แบบนี้ และมียักษ์ใหญ่เพียงสองเจ้าเท่านั้นที่ขับเคี่ยวกันจริง ๆ คือ แอปเปิลกับ
ซัมซุง เจ้าอื่น ๆ จะเข้าไปต่อกรด้วยไม่ใช่เรื่องง่าย และหากจะลงตลาดล่างคือสมาร์ทโฟนราคาถูกที่ตามข่าวว่าเฟซบุ๊ก โฟนน่าจะลงไปก็เต็มไปด้วยผู้ผลิตมากหน้าหลายตา ทั้งระดับที่แบรนด์แข็งแกร่ง และบริษัทเล็กบริษัทน้อยมากมาย
เต็มไปหมด

หันไปดูผลสำรวจความสนใจของคนที่มีต่อสมาร์ทโฟน หากอเมซอนจะผลิตออกมาขายบ้าง ผลการสำรวจออกมาดีกว่า
เฟซบุ๊กโฟนอยู่บ้าง แต่คนที่ตอบว่าสนใจก็ยังคงมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ขณะที่คนซึ่งตอบว่าไม่สนใจมีถึงร้อยละ 66

เพียงแต่ว่ากรณีของอเมซอนนั้นมีประสบการณ์ในการแปรความภักดีต่อยี่ห้อหรือลูกค้าเก่า ๆ ให้ยอมรับตัวฮาร์ดแวร์ได้ เช่นในกรณีของคินเดิล ไฟร์ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในตลาดแท็บเลต ขณะที่เฟซบุ๊กไม่มีประสบการณ์ด้านฮาร์ดแวร์มาก่อน

ที่มา: http://www.prachachat.net (547)

Comments are closed.