ล้วงลึกพฤติกรรมคน Gen Y เสพติดสมาร์ทโฟน-ช็อปปิ้งออนไลน์

กลายเป็นภาพชินตาที่จะเห็นใครต่อใครนั่งก้มหน้าก้มตาเล่น “สมาร์ทโฟน” ไม่สนใจโลกรอบข้าง

เมื่อ เร็ว ๆ นี้ ซิสโกให้บริษัทวิจัยตลาดอิสระ InsightExpress ในอเมริกา สำรวจความคิดเห็นคนทั่วโลก เป็นนักศึกษาและคนทำงานอายุ 18-30 ปี จำนวน 1,800 คน ใน 18 ประเทศ และบุคลากรฝ่ายไอทีหลายกลุ่มอุตสาหกรรม รวม 3,600 คน

ถ้า ร่างกายของมนุษย์มีกระดูก 206 ชิ้น สมาร์ทโฟนอาจเปรียบได้กับกระดูกชิ้นที่ 207 สำหรับคน Gen Y (คนที่โตมากับคอมพิวเตอร์ยุคที่มีอินเทอร์เน็ตแพร่หลาย เกิดระหว่าง 2523-2543)

กิจกรรมยามเช้าแบบใหม่

คน Gen Y ไม่ต้องการพลาดการส่งหรือโพสต์ข้อความ อีเมล์ และอัพเดตโซเชียลมีเดียบนอุปกรณ์พกพา เรียกว่า เป็นกิจวัตรเริ่มต้นวันใหม่ก่อนลุกจากเตียงนอน และสำหรับคนรุ่นนี้ ข้อมูลต้องเป็นแบบเรียลไทม์ในทุกเวลา 9 ใน 10 คน แต่งตัว แปรงฟัน และเช็กสมาร์ทโฟนระหว่างเตรียมตัวไปโรงเรียนหรือไปทำงานในตอนเช้า

สำหรับ พนักงาน ถือเป็นกิจกรรมที่มีความหมาย แสดงให้เห็นว่าบุคลากรในอนาคตจะมีความคล่องตัวมากขึ้น รับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ตอบสนองฉับไวมากกว่าคนรุ่นก่อน 1 ใน 4 คน (29%) เช็กสมาร์ทโฟนจนไม่อาจนับครั้งได้

1 ใน 5 คน เช็กเพื่อดูอีเมล์ ข้อความ และอัพเดตโซเชียลมีเดียทุก 10 นาที ในอเมริกา 2 ใน 5 คนเช็กทุก 10 นาที

1 ใน 3 เช็กสมาร์ทโฟนอย่างน้อยทุก 30 นาที และในอเมริกา ตัวเลขนี้มากกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถาม

เชื่อมต่อหรือเสพติด

60% ของคน Gen Y เช็กอีเมล์ ข้อความ และอัพเดตโซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟน เนื่องจากจิตใต้สำนึกหรือแรงจูงใจผู้หญิงมีแรงจูงใจในการเชื่อมต่อมากกว่า โดย 85% ของผู้หญิง เทียบกับ 63% ของผู้ชาย พบว่าตนเองมีแรงจูงใจในการเช็กอีเมล์ ข้อความ และอัพเดตโซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟนกว่า 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะมีอาการ “ลงแดง” และ “รู้สึกกระวนกระวาย” เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต ถ้าหากไม่สามารถเช็กสมาร์ทโฟนได้อย่างสม่ำเสมอ

ในบรรดาผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนภายใต้แรงจูงใจ พบว่า 60% ไม่อยากที่จะรู้สึกว่าตนเองโดนบังคับเช่นนั้น

ฝ่ายไอทีเชื่อมต่อเพิ่มขึ้น

เกือบ 1 ใน 3 ของบุคลากรฝ่ายไอทีระบุว่า ตนเองตรวจเช็กสมาร์ทโฟน “ต่อเนื่อง”40% ของบุคลากรฝ่ายไอทีกล่าวว่า ตนเองตรวจเช็กสมาร์ทโฟนอย่างน้อยทุก 10 นาทีมีการใช้สมาร์ทโฟนในทุก ๆ ที่ แม้กระทั่งในสถานที่ที่มีความเป็นส่วนตัวที่สุด ความต้องการที่จะเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่องส่งผลให้เส้นแบ่งระหว่างชีวิตการทำ งาน ชีวิตส่วนตัวและครอบครัวเริ่มเลือนหาย คน Gen Y ไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่าง “วันทำงาน” และ “เวลาส่วนตัว”

ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก 3 ใน 4 คนใช้สมาร์ทโฟนบนเตียงนอนกว่า 1 ใน 3 ใช้สมาร์ทโฟนในห้องน้ำ

เกือบ ครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก (46%) ส่งข้อความ อีเมล์ และโซเชียลมีเดียระหว่างรับประทานอาหารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง และมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐอเมริกา (56%) ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างที่รับประทานอาหารกับผู้อื่น

1 ใน 5 คนยอมรับว่าตนเองรับส่งข้อความขณะขับรถ

การ “ปฏิวัติของแอปพลิเคชั่น”

เกือบ 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามรุ่น Gen Y กล่าวว่า โมบายแอปพลิเคชั่น มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน

มากกว่าครึ่งหนึ่งใช้โมบายแอปพลิเคชั่นสำหรับเกมและความบันเทิง

27% ใช้โมบายแอปพลิเคชั่นสำหรับการทำงานเป็นหลัก

ที่จริงแล้วในบรรดาแอปที่ดาวน์โหลดแต่ละวัน มีไม่กี่โปรแกรมที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ

70% ใช้โปรแกรมบนสมาร์ทโฟนเป็นประจำไม่ถึง 10 โปรแกรม

มีผู้ตอบแบบสอบถาม 1 ใน 4 (24%) ที่ใช้ 10 ถึง 25 โปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ

สมาร์ทโฟนแทนที่แล็ปทอป ?

สมาร์ท โฟนกำลังเป็นคู่แข่งแล็ปทอปในฐานะอุปกรณ์ที่ยังเป็นที่ต้องการมากที่สุด สำหรับผู้ใช้อายุ 18 ถึง 30 ปี หากจำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์เพียงเครื่องเดียว 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินใจเลือกสมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟนแซงหน้าคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปในฐานะอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับสถานที่ทำงานจากมุมมองของคนทั่วโลก

และได้รับความนิยมมากกว่า 2 เท่าเทียบเดสก์ทอป มาากกว่าแท็บเลตถึง 3 เท่า

คนรุ่นใหม่ที่ “เชื่อมต่อตลอดเวลา” อุปกรณ์พกพาเครื่องเดียวจะรองรับการใช้งานได้อย่างพร้อมสรรพ

2 ใน 5 คน กล่าวว่า นโยบายของบริษัทห้ามไม่ให้นำเอาอุปกรณ์ที่บริษัทออกให้ไปใช้ในกิจกรรมที่ไม่ เกี่ยวกับงาน ขณะที่ 71% ยอมรับว่าตนเองไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว

66% รู้สึกว่า “นายจ้างไม่ควรตรวจสอบติดตามกิจกรรมออนไลน์ของพนักงาน เพราะไม่ใช่ธุระอะไรของนายจ้าง”

บุคลากรฝ่ายไอทีทราบดีว่าพนักงานจำนวนมากไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบีย

ออนไลน์ช็อปปิ้ง-เทรนด์ Gen Y

9 ใน 10 คนของคน Gen Y ที่ตอบแบบสอบถามซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์

เกือบ 3 ใน 5 (58%) ตรวจสอบคำวิจารณ์ของลูกค้า ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการออนไลน์ และอีก 28% ตรวจสอบคำวิจารณ์ทางออนไลน์เป็นครั้งคราว

57% หรือเกือบ 3 ใน 5 เต็มใจที่จะเปิดเผยอีเมล์แอดเดรสของตนเองแก่ร้านค้าและไซต์ออนไลน์เพื่อรับ แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลดราคาและโปรโมชั่นพิเศษ แต่ก็ไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ นอกเหนือจากนั้น กล่าวคือ มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยินดีเปิดเผยหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ที่บ้าน หรือข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ

ขับเคลื่อนข้อมูลทั่วโลก

เกือบ 90% อัพโหลดภาพถ่ายสำหรับแชร์หรือจัดเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ต

62% อัพโหลดวิดีโอสำหรับแชร์หรือจัดเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ต

87% มีบัญชีเฟซบุ๊ก และ 1 ใน 10 ออนไลน์เฟซบุ๊กตลอดเวลา

41% อัพเดตเฟซบุ๊กวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย และกว่า 1 ใน 5 อัพเดตเฟซบุ๊กวันละหลายครั้ง

56% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีบัญชีทวิตเตอร์ และ 21% ส่งข้อความทวีตวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย

ในประเทศไทย

98% ของคนรุ่น Gen Y ในไทยเช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูข่าวคราวอัพเดตในอีเมล์ ข้อความ และไซต์โซเชียลมีเดีย ก่อนลุกจากเตียง 9 ใน 10 คน เช็กสมาร์ทโฟนครั้งแล้วครั้งเล่าจนไม่อาจนับครั้งได้

91% มีอาการ “ลงแดง” และ “รู้สึกกระวนกระวาย เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต” ถ้าหากไม่ สามารถเช็กสมาร์ทโฟนได้อย่างสม่ำเสมอผู้ตอบแบบสอบถาม 100% ใช้สมาร์ทโฟนบนเตียงนอนกว่า 1 ใน 3 ใช้ในห้องน้ำ

98% ส่งข้อความ อีเมล์ และตรวจสอบโซเชียลมีเดียระหว่างรับประทานอาหารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง

100% ของ Gen Y กล่าวว่า โมบายแอปพลิเคชั่นมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน

98% ระบุว่า ใช้เวลาเท่ากันหรือมากกว่าสำหรับติดต่อเพื่อนฝูงทางออนไลน์ เมื่อเทียบกับการพบปะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว

9 ใน 10 เชื่อว่าแต่ละคนมีภาพลักษณ์ออนไลน์ และภาพลักษณ์ออฟไลน์ต่างกัน

97% รู้สึกว่า “นายจ้างไม่ควรตรวจสอบติดตามกิจกรรมออนไลน์ของพนักงาน เพราะไม่ใช่ธุระอะไรของนายจ้าง”

9 ใน 10 คนของคนรุ่น Gen Y ที่ตอบแบบสอบถามซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์

80% เต็มใจเปิดเผยอีเมล์แอดเดรสแก่ร้านค้าและไซต์ออนไลน์เพื่อรับแจ้งข้อมูลข่าวสารแต่ก็ไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ

87% ออนไลน์เฟซบุ๊กตลอดเวลา และ 97% อัพเดตเฟซบุ๊กวันละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย

ที่มา: prachachat.net (5782)

Comments are closed.