โฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ต โอกาสทองแห่งยุค

อินเตอร์เน็ตกำลังกลายเป็นสิ่งจำเป็น เหมือนน้ำ ไฟฟ้าที่ทุกบ้านเรือนมีใช้กัน และไม่เพียงเท่านั้นอินเตอร์กำลังจะกลายเป็นอวัยวะที่ติดตัวเราไปทุกหนแห่ง พร้อมมือถือที่เป็นอุปกรณ์ที่จะเป็นตัวช่วยในชีวิตเรา กลายเป็นเลขาส่วนตัวที่เราใช้จัดการทุกเรื่อง แม้กระทั่งการการตัดสินใจหาร้านอาหารเพื่อกินข้าวสักมื้อ เรายังต้องพึ่งพาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตหาร้านอร่อย หาแผนที่ร้าน ดูคอมเม้นท์ต่างในที่เกี่ยวกับร้าน อินเตอร์เน็ตจึงกลายเป็นเครื่องมือช่วยตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ฉะนั้นการสื่อสารเพื่อโปรโมทสินค้าผ่านอินเตอร์จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ อีกทางหนึ่งที่นอกเหนือจากโฆษณาผ่านช่องทางหลัก

ข้อมูลจากงานสัมมนาไทยแลนด์ออนไลน์เอ็กโปร์ เมื่อวันที่ 27 เมษยน 2556 ได้มีการบรรยาย “ทำโฆษณาออนไลน์ จากเว็บไซต์ถึง Mobile ให้ประสบความสำเร็จ” โดยนายไมเคิล จิตติวาณิชย์ Product Marketing Manager Google Thailand พูดถึงจำนวน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกมีตัวเลขสูงถึง 2,000 ล้านคน และในประเทศไทยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตถึง 24 ล้านคน และมีจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 18 ล้านเครื่อง ซึ่งมีอายุผู้ใช้เฉลี่ยอยู่ 20-40 ปี อายุช่วงนี้เป็นนั้นมีอำนาจในการใช้จ่ายซื้อสินค้า และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากระบบปฎิบัติการแอนดรอยก็ทำให้ราคาสมาร์ทโฟนมีราคาไม่แพง

สำหรับการสำรวจการใช้เวลาในสื่อต่างๆของผู้บริโภคในสมัยนี้พบว่า มีการใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์เน็ตมากที่สุด ซึ่งใช้เวลาวันละ 16.6 ชั่วโมง ใช้ดูทีวี 10.9 ส่วนการใช้เวลาอ่านหนังสือน้อยที่สุด ทำให้เห็นได้ว่า การใช้สื่อโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตจะมีโอกาสทำให้คนเห็นได้กว่าสื่ออื่น แม้จะมีคนอยู่กับสื่ออินเตอร์เน็ตเยอะกว่าสื่อประเภทอื่น และโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตก็ยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ทั้งยังสามารถเลือกงบประมาณตามที่เราต้องการได้อีก

อย่างไรก็ตามในประเทศไทยยังมีการใช้อินเตอร์เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำตลาดหรือโปรโมทสินค้ายังน้อยอยู่ โดย มีบริษัทเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่จัดทำเว็บไซต์ให้แก่บริษัทของตัวเอง แต่ในฟากของผู้บริโภคกลับมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตถึง 8 ใน 10 ที่ค้นหาข้อมูลสินค้าก่อนซื้อ และผู้ใช้มือถือ 9 ใน 10 นหาข้อมูลสินค้าก่อนซื้อ ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยมียอดคนใช้สมาร์ทโฟน ไม่ต่ำกว่า 18 ล้านเครื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ก็ทำให้ราคาสมาร์ท โฟนมีไม่แพง ทำให้คนนิยมค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อมากขึ้น

และมีการจสำรวจระยะเวลาในการตัดสินใจเพื่อซื้อสินค้าพบว่าระยะเวลาการตัดสินใจซื้อสินค้าอยู่ที่ 27 วัน ซึ่งจะใช้อินเน็ตค้นหาข้อมูลราว 6 ครั้งและดูข้อมูลจากเว็บอย่างน้อยประมาณ 7 เว็บ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า สังเกตได้ว่าฐานผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมีจำนวนใหญ่มากและมีอัตรากับเติบโตรวด เร็ว ถือเป็นโอกาสสำหรับการโฆษณาในตอนนี้เพราะมีคู่แข่งน้อย ผู้ที่เข้ามาก่อนย่อมได้เปรียบ

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ได้ทิ้งทายว่าการใช้เครื่องมือออนไลน์ต่างๆจะชาวยให้เราทราบถึง พฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่นการใช้กูเกิ้ล

การโฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นโอกาส สำหรับสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นร้านข้าวแกงไปถึงร้านสปาสุดหรูที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ด้วยงบ ประมาณที่ไม่แพงทั้งยังเข้าถึงได้ทุกเวลา และทุกสถานที่บนโลกที่มีอินเตอร์เน็ต

ที่มา: prachachat.net (719)

Comments are closed.