“จีน“ ผงาดเป็นประเทศ “สถานภาพการเงินของครัวเรือน“ มั่นคงที่สุดของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า บริษัท ประกันภัย “PICC Property and Casualty Co Ltd,” ร่วมกับ “Genworth Financial Inc” บริษัทประกันภัยในกลุ่มฟอร์จูน 500 เปิดเผยว่า

ผล สำรวจกระทำต่อกลุ่มครัวเรือนกว่า 13,000 ครอบครัวใน 14 ประเทศยุโรป รวมทั้งอีก 5 ชาติในลาตินอเมริกา และจีน พบว่าจีนได้กลายเป็นประเทศที่ครัวเรือนมีสถานภาพทางการเงินมั่นคงที่สุด โดยได้คะแนน 78 จาก 100 สูงสุดกว่าทุกประเทศที่ทำการสำรวจ โดยมีเพียง 3 เปอร์เซนต์ของกลุ่มครัวเรือนจีน ที่มีสถานภาพการเงินเปราะบาง

รายงานระบุว่า จากผลสำรวจกลุ่มประเทศยุโรปตอนเหนือยังคงมีสถานภาพด้านทางการเงินของครัว เรือนมั่นคงที่สุดของยุโรป ได้แก่ นอร์เวย์ และสวีเดน โดยมีกลุ่มครัวเรือนที่มีสถานภาพการเงินเปราะบางเพียง 3 เปอร์เซนต์ และ 5 เปอร์เซนต์ ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มครัวเรือนจีน ราว 70 เปอร์เซนต์ของผลสำรวจ จะมีเงินเก็บมากที่สุดในแต่ละเดือน และพบว่า ครอบครัวจีน มีมูลค่าทรัพย์สินเฉลี่ย 1.21 ล้านหยวน ดอลลาร์ และมีหนี้สิน 62,600 หยวน โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่ง ยังพบว่า 39 เปอร์เซนต์ของกลุ่มครัวเรือนจีน ระบุว่ารายได้รวมของครอบครัวพวกเขาได้ตกลงจากหลายปัจจัย โดย 48 เปอร์เซนต์ของจำนวนนี้ บอกว่าเป็นเพราะรายได้ลดลง ส่วนอีก 20 เปอร์เซนต์ บอกว่า เป็นเพราะพวกเขาต้องหยุดงานเพราะปัญหาสุขภาพ ส่วนอีก 12 เปอร์เซนต์ บอกว่าเป็นเพราะตกงาน

ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สาเหตุจีนผงาดเป็นประเทศที่มีครัวเรือนมีความมั่นคงทางการเงินมากที่สุด เนื่องจากยุโรปโดยเฉพาะกลุ่มประเทศตอนใต้ ประสบภาวะวิกฤตหนี้สินอย่างรุนแรง ทำให้ครัวเรือนกลุ่มนี้ไดรับผลกระทบในวงกว้าง ขณะที่ครัวเรือนจีนไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว

ที่มา: sanook.com (664)

Comments are closed.