ข้อผิดพลาดอย่างมหันต์ด้านการตลาด ตัวร้ายที่ควรหลีกเลี่ยง



โดย คิม ที กอร์ดอน

คิม ที กอร์ดอน อาจารย์สอนด้านการตลาดแห่งเวลไซต์ Entrepreneur.com และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดหลายรูปแบบ เป็นนักพูด นักเขียนและโฆษกตามสื่อต่างๆ    ตลอดระยะเวลา 26 ปี เธอและบริษัทของเธอคือ National Marketing Federation Inc. ได้ช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กนับล้านรายให้ประสบความสำเร็จ  และหนังสือเล่มล่าสุดที่เธอเขียนคือ Maximum Marketing, Minimum Dollars ได้วางจำหน่ายแล้ว

หนทางสู่ความล้มเหลวทางธุรกิจเริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่ดี   แต่มันก็ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป เพราะมันไม่มีแผนที่บอกเส้นทางสู้ความสำเร็จทางการตลาดแก่ผู้เริ่มต้นธุรกิจ  ไม่มีแม้แต่ป้ายบอกเตือนระหว่างทางว่า “ระวังทางลาดชัน” หรือ “ยอดขายกำลังจะตกลง”     ดังนั้น เพื่อที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอันตรายที่รออยู่ข้างหน้า   เราจึงรวบรวมเรื่องที่ผู้ประกอบการรายใหม่มักจะทำผิดพลาดมากที่สุด และ เคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้น  ลองอ่านดูนะคะ

ข้อผิดพลาด #1: ทำการตลาดในช่วงขาลงเท่านั้น 
ถ้าคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเติบโต  จำเป็นต้องมีแผนการตลาดที่ชัดเจนอยู่เสมอซึ่งคุณต้องสามารถดำเนินการได้ตลอดทั้งปี   พร้อมกับสิ่งที่ธุรกิจใหม่ของคุณต้องการในแต่ละวัน  ข้อผิดพลาดประการหนึ่งที่ผู้ประกอบการรายใหม่มักจะกระทำคือ  การชะลอการตลาดไว้และเน้นลูกค้าที่มีอยู่ การทำการตลาดในช่วงขาลงทำให้คุณอยู่ในสถานะทางเศรษฐกิจที่น่าหวาดเสียว   เนื่องจากการสูญเสียลูกค้าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในธุรกิจทุกประเภท  หากคุณไม่มีแผนการตลาดแบบต่อเนื่อง อาจทำให้จำนวนลูกค้าของคุณลดลงจนถึงกับต้องปิดกิจการลงเลยก็เป็นได้

ข้อผิดพลาด #2: ไม่สามารถกำหนดนักการตลาดมือใหม่กลุ่มเป้าหมายได้
มักจะประสบความล้มเหลวบ่อยครั้งเนื่องจากพวกเขาพยายามจับกลุ่มเป้าหมายหลาย ประเภทมากเกินไปทั้งๆที่มี งบประมาณเริ่มต้นจำกัด การมุ่งเป้าไปยังใครก็ตามที่รับฟังคือทางลัดสู่ความล้มเหลว และในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณมุ่งทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม คุณจะได้รับผลตอบรับที่ดี จงมุ่งสร้างฐานลูกค้าเป้าหมายที่ตรงกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ

ข้อผิดพลาด #3: มองข้ามการทดสอบและการวิจัย
ถ้าคุณคิดว่าคนนับล้านคนจะต้องการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ อะไรทำให้คุณมั่นใจเช่นนั้น จงทำการวิจัยตลาดก่อนจะใช้เงินมากมายมหาศาลเริ่มต้นธุรกิจใหม่ของคุณ และแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดของคุณคืออินเทอร์เน็ต คุณสามารถใช้ห้องแชตหยั่งเชิงผลตอบรับและเผยแพร่ข้อมูลโดยไม่ต้องเสียเงิน สักนิด คุณอาจทดสอบตลาดโดยใช้การสำรวจความคิดเห็น หรือการสนทนากลุ่มในบรรดาสมาชิกที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ การทดสอบช่วยให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่รุนแรงอันเกิดจากการตั้ง สมมติฐานที่ผิดพลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือลูกค้าของคุณ

ข้อผิดพลาด #4: อาศัยกลยุทธทางการตลาดเพียงหนึ่งหรือสองแบบเท่านั้น
เป็นเรื่องปกติที่คุณจะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่คุณถนัดที่สุด ถ้าคุณชอบพบปะและพูดคุยกับคนใหม่ๆ คุณอาจจะเลือกใช้การตลาดแบบเครือข่าย (Social Marketing) หรือถ้าหากคุณเป็นคนขี้อาย คุณก็อาจจะใช้การตลาดแบบส่งจดหมายทางตรง หรือ direct mail เท่านั้น ซึ่งการเลือกกลยุทธ์ทางการตลาดเพียงแบบเดียว เช่นนี้คือข้อผิดพลาดทางการตลาดที่ใหญ่หลวง เนื่องจากวิธีดังกล่าวจะทาให้คุณไม่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ทุก ประเภท ดังนั้นในการวางแผนการตลาด คุณควรเลือกกลยุทธ์ที่แตกต่างเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีวิถี ชีวิตที่หลากหลายได้ และไม่ว่ารอบการตัดสินใจของลูกค้าจะอยู่ในช่วงใดก็ตาม สิ่งแรกที่เขานึกถึงก็คือผลิตภัณฑ์ หรือการบริการของคุณนั่นเอง

ข้อผิดพลาด #5: งบด้านการตลาดต่่ำเกินไป
การจัดงบประมาณด้านการตลาดมีความสำคัญไม่แพ้งบประมาณด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีในการทำธุรกิจ หากคุณไปธนาคารเพื่อขอกู้เงิน คุณอาจต้องแสดงงบด้านการตลาดให้พนักงานธนาคารเห็น เนื่องจากถ้าไม่มีการตลาด โอกาสที่คุณจะสามารถชำระหนี้ได้ก็มีน้อยลง แม้ว่าคุณจะมีเงินทุน ดำเนินการบริษัทโดยไม่ขอความช่วยเหลือจากธนาคารหรือผู้ให้กู้รายใด คุณก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อแนะนำเดียวกันนี้ และต้องจัดสรรงบประมาณด้านการตลาดที่เพียงพอจะทำให้บรรลุเป้าหมายของยอดขาย ได้

ข้อผิดพลาด #6: ไม่สามารถแสดงภาพลักษณ์ที่เป็นมืออาชีพได้
การนำเสนอข้อมูลการตลาดคือ การขายภาพลักษณ์ของบริษัทคุณให้โลกได้เห็น เพื่อให้ประสบความสำเร็จ คุณจำเป็นต้องมีเครื่องมือทางการตลาดที่ดีที่สามารถแข่งขันได้แม้แต่กับคู่ แข่งรายใหญ่ที่สุด และถ้าหากคุณพลาดเปิดเผยข้อมูลการตลาดแบบแย่ๆ ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ก็อย่าหวังเลยว่าจะได้รับเลือกให้ทำงานดีดี

นอกจากนี้ ควรระวังเรื่อง “เสียง” ของบริษัทคุณเมื่อมีลูกค้าโทรศัพท์เข้ามา การใช้ระบบรับฝากข้อความเสียง การบันทึกข้อความเสียงอย่างมืออาชีพและการโทรศัพท์ติดต่อกลับ ภายใน 24 ชั่วโมงก็สามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพได้เช่นกัน

ข้อผิดพลาด #7: การไม่เอาใจใส่ลูกค้าในมือ
เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น คุณอาจยุ่งกับการหาลูกค้าใหม่จนมองข้ามลูกค้าปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง เนื่องจากตามปกติ การหาลูกค้าใหม่นั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการ “ขาย” สินค้าให้แก่ลูกค้าที่มีอยู่ จงจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าและใช้แผนการตลาดที่มีกลยุทธในการมุ่งเป้าไปยังกลุ่ม ลูกค้าที่สำคัญกลุ่มนี้

ข้อผิดพลาด #8: การมองข้ามเทคโนโลยีที่อาจช่วยคุณได้
ซอฟต์แวร์ช่วยจัดการรายชื่อผู้ติดต่อและการทำตลาดผ่านอีเมลนั้นถือเป็นทางเลือกที่ ช่วยพัฒนาการตลาดและเพิ่มกำลังการผลิตของคุณ ถ้าไม่มีโปรแกรมจัดการรายชื่อผู้ติดต่อที่ดี คุณอาจสูญเสียผู้ติดต่อทางธุรกิจและอาจพลาดไม่ได้ทำการติดต่อกลับ ดังนั้นจึงอย่ามองข้ามเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีคุณประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้

ที่มา: http://www.microsoft.com (707)

Comments are closed.