คนไทยควรเอาอย่าง แนวคิดติดดิน … ผู้นำอินโดฯ

ภาพที่ 1.1

ภาพที่ 1.2

ภาพที่ 1.1 : งานแต่งงานลูกชายคนเล็กของอดีตประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน จัดงานที่ Cipanas Presidential pakace เชิญแขกถึง 3,600 คน ส่วนลูกชายคนโตของเขาก็จัดที่วัง Bogor ในปี 2548 งานนี้แจกบัตรเชิญออกไปถึง 2,000 ใบ แค่แขกแถวบ้านรอจับมือเจ้าบ่าวเจ้าสาวและพ่อแม่ก็ยาวเกือบ 1 กิโลเมตรแล้ว

ภาพที่ 1.2 : แม้แต่คนธรรมดาก็นิยมจัดงานแต่งงานแบบเวอร์วังอลังการ

เมื่อปีที่แล้วผมเคยเขียนบรรยากาศในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศอินโดนีเซียเอาไว้ ซึ่งหน่วยเลือกตั้งแต่ละแห่งเต็มไปด้วยสีสันของการแต่งกาย ทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งและผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง จนทำให้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศ และผลการเลือกตั้งออกมาปรากฏว่า คุณโจโก วิโดโด หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า คุณโจโกวี ได้รับการเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของประเทศอินโดนีเซีย

ตามประวัติแล้วคุณโจโกวีเป็นคนสมถะมาก นอกจากนี้ยังเป็นคนอ่อนน้อม ติดดินเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านทั่วไป ดังนั้นพอได้ดำรงค์ตำแหน่งประธานาธิบดี คุณโจโกวีจึงมีนโยบายให้ทั้งภาครัฐและประชาชนหันมาประหยัด เลิกความฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะข้าราชการทั้งหลายนั้นจะต้องยุติความฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือยอย่างเด็ดขาด เพื่อจะได้ประหยัดงบประมาณของประเทศ

และเพื่อให้นโยบายนี้เป็นรูปธรรมโดยไว คุณโจโกวีจึงกำหนดให้เหล่าข้อราชการทั้งหลายลดความฟุ่มเฟือยลงทันที ด้วยการกำหนดให้ลดขนาดของงานเลี้ยง ประชุม สัมมนาต่างๆลงก่อน ไม่ให้ทำแบบใหญ่โตโอ้อวดเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำเหมือนเดิมอีก

การจัดเลี้ยงแต่ละครั้ง ก็ไม่ควรจะเชิญแขกเกิน 400 คน อาหารที่นำมาจัดเลี้ยงก็ให้ดูธรรมดา ไม่ใช่เป็นช้าราชการแล้วจะจัดหรูหรา แต่ประชาชนกลับอยู่อย่างอดอยาก โดยอาหารที่นำมาจัดเลี้ยงนั้นต้องสั่งมาจากร้านข้างทางไม่ใช่ภัตตาคารหรู

บางคนอาจคิดว่า “กลัวจะดีแต่พูดนะซิ” แต่เรื่องนี้เขาลงมือทำกันแล้วครับ โดยทางภาครัฐได้ปฏิบัติให้ดูเป็นตัวอย่าง คือหน่วยงานใดยังทำตัวฟุ่มเฟือยจะมีผลพิจารณาความดีความชอบประจำปี นอกจากนี้ท่านประธานาธิบดียังลงมือทำให้ดูเป็นตัวอย่าง โดยท่านบินมางานรับปริญญาลูกชายที่สิงคโปร์โดยใช้ “เงินส่วนตัว” และนั่งใน “ชั้นประหยัด” ด้วย และที่น่าทึ่งคือ ท่านไปเข้าคิวขึ้นเครื่องเหมือนชาวบ้านทั่วไป 

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ คู่สร้างคู่สม (640)

Comments are closed.