KX-HTS824




(1031)

Posted in Uncategorized | Tagged | Comments Off

‘Amazon’ ท้ารบ ‘Etsy’ บุกตลาดสินค้าแฮนด์เมด

This gallery contains 1 photo.

เว็บไซต์ค้าปลีกสำหรับแวดวงงานฝีมือซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกทั้งในส่วนของผู้ขายและผู้ซื้อคือ Etsy (www.etsy.com) ที่ก่อตั้งมายาวนาน 10 ปีแล้วเฉพาะในส่วนของผู้ขายซึ่งเป็นผู้ผลิตงานฝีมือมีอยู่มากถึง 1.5 ล้านรายที่เป็นสมาชิกของ Etsy หลังบริษัทเข้าไปซื้อในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมา มูลค่าตามราคาตลาดเขยิบไปถึง 1,500 ล้านเหรียญ ใครจะไปคิดว่าบริษัทที่เป็นตัวกลางผู้ขายและผู้ซื้องานฝีมือ ที่จำกัดสินค้าเฉพาะสำหรับงานประเภทนี้จริงๆ อย่างเคร่งครัดจะมีมูลค่าสูงได้ขนาดนี้ แต่ก็เกิดขึ้นได้จากมุมมองที่แตกต่างในการเจาะเข้าไปยังตลาดที่คนอื่นๆ อาจมองข้ามไป หรืออาจมีบางรายพยายามเข้ามาแข่งขันแย่งชิงตลาดนี้กับ Etsy แต่ก็ไม่ง่ายที่จะแข่งกับ Etsy ซึ่งก่อตั้งมานานมากด้วยประสบการณ์ ครบเครื่องและเพียบพร้อมสำหรับการแข่งขัน ขณะที่บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ล่าสุดคู่แข่งขันรายใหญ่สุดที่เข้ามาท้าท้าย Etsy คือ ยักษ์ใหญ่อเมซอน (www.amazon.com) ราชาค้าปลีกออนไลน์ของโลก ซึ่งมีความเชียวชาญด้านค้าปลีกออนไลน์หาตัวจับยาก อเมซอนเปิด Handmade at Amazon สำหรับการค้าปลีกงานฝีมือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มต้นด้วยผู้ขาย 5,000 … Continue reading

More Galleries | Comments Off

สถานะธนาคารพาณิชย์ ณ วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

อันดับธนาคารพาณิชย์ไทย

เงินฝากเพียงวันที่ 30 เมษายน 2558 (หน่วย: ล้านบาท)
สัญลักษณ์ธนาคาร ธนาคาร เมษายน
2558
มีนาคม
2558
เพิ่ม (ลด) ส่วนแบ่งตลาด(%)
จำนวนเงิน ร้อยละ
กรุงไทย 2,215,749 2,201,104 14,646 0.67 19.69
กรุงเทพ 2,099,156 2,058,581 40,575 1.97 18.66
ไทยพาณิชย์ 1,840,570 1,861,980 (21,411) (1.15) 16.36
กสิกรไทย 1,683,994 1,655,439 28,555 1.72 14.97
กรุงศรีอยุธยา 1,017,335 1,016,330 1,006 0.10 9.04
ธนชาต 672,038 674,967 (2,930) (0.43) 5.97
ทหารไทย 581,918 581,780 138 0.02 5.17
ยูไนเต็ด โอเวอร์ซี ไทย 263,925 266,973 (3,048) (1.14) 2.35
ทิสโก้ 208,488 201,532 6,957 3.45 1.85
ซีไอเอ็มบี ไทย 177,567 185,649 (8,081) (4.35) 1.58
เกียรตินาคิน 129,679 129,137 543 0.42 1.15
สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ไทย 129,176 101,956 27,219 26.70 1.15
แลนด์ & เฮ้าส์ 119,414 123,447 (4,033) (3.27) 1.06
ไอซีบีซี ไทย 75,918 80,365 (4,447) (5.534) 0.67
ไทยเครดิตเพื่อรายย่อย 25,176 25,163 14 0.06 0.22
ธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) 10,814 10,310 504 4.88 0.10
รวม 11,250,918 11,174,713 76,206 0.68 100.00

 

อันดับธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในไทย

เงินฝากเพียงวันที่ 30 เมษายน 2558 (หน่วย: ล้านบาท)
สัญลักษณ์ธนาคาร ธนาคาร เมษายน 2558 มีนาคม 2558 เพิ่ม (ลด) ส่วนแบ่งตลาด(%)
จำนวนเงิน ร้อยละ
มิซูโฮ คอร์ปอเรต 167,126 163,516 3,611 2.21 24.73
ซูมิโตโม มิตซุย แบงค์กิ้ง คอร์ปอเรชั่น 148,235 148,532 (297) (0.20) 21.94
ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ 124,606 117,861 6,745 5.72 18.44
ซิตี้แบงก์ 117,113 126,618 (9,505) (7.51) 17.33
ดอยซ์แบงก์ เอ จี 26,693 39,672 (12,979) (32.72) 3.95
เจพีมอร์แกน (เชสแมนฮัตตัน) 21,191 16,968 4,223 24.89 3.14
อเมริกา 18,884 23,652 (4,769) (20.16) 2.79
บีเอ็นพี พารีบาส์ (ธนาคารแห่งปารีส) 11,430 11,262 167 1.49 1.69
เมกะ สากลพาณิชย์ 8,150 7,909 241 3.05 1.21
อินเดียนโอเวอร์ซีส์ 6,771 5,971 800 13.39 1.00
เดอะรอยัลแบงก์อ๊อฟสกอตแลนด์พีแอลซี 6,483 6,433 50 0.78 0.96
ธนาคารแห่งประเทศจีน 9,970 9,970 - - 1.48
โอเวอร์ซี-ไชนีส 5,054 4,464 590 13.22 0.75
อาร์ เอช บี (ไซม์แบงค์) 4,042 2,990 1,052 35.18 0.60
รวม 675,748 685,819 (10,071) (1.47) 100.00

 

อันดับธนาคารพาณิชย์ไทย

เงินให้สินเชื่อหลังหักค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญแล้ว 30 เมษายน 2558 (หน่วย: ล้านบาท)
สัญลักษณ์ธนาคาร ธนาคาร เมษายน
2558
มีนาคม
2558
เพิ่ม (ลด) ส่วนแบ่งตลาด(%)
จำนวนเงิน ร้อยละ
กรุงไทย 1,847,974 1,833,966 14,008 0.76 18.05
ไทยพาณิชย์ 1,756,017 1,742,586 13,430 0.77 17.15
กรุงเทพ 1,629,995 1,635,842 (5,847) (0.36) 15.92
กสิกรไทย 1,500,006 1,478,467 21,539 1.46 14.65
กรุงศรีอยุธยา 1,118,192 1,103,267 14,925 1.35 10.92
ธนชาต 668,263 669,920 (1,657) (0.25) 6.53
ทหารไทย 514,807 510,172 4,635 0.91 5.03
ยูไนเต็ด โอเวอร์ซี ไทย 261,519 259,865 1,655 0.64 2.55
ทิสโก้ 241,953 243,344 (1,391) 0.57 2.36
ซีไอเอ็มบีไทย 182,320 181,976 344 0.19 1.78
เกียรตินาคิน 171,634 173,113 (1,479) (0.85) 1.68
แลนด์ & เฮ้าส์ 120,117 117,895 2,222 1.88 1.17
สแตนดาร์ดชาร์ตเตอร์ด ไทย 89,159 93,637 (4,478) (4.78) 0.87
ไอซีบีซี ไทย 86,690 88,067 (1,377) (1.56) 0.85
ธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด(มหาชน) 25,933 24,626 1,307 5.31 0.25
ไทยเครดิตเพื่อรายย่อย 23,408 23,212 196 0.85 0.23
รวม 10,237,986 10,179,956 58,031 0.57 100.00

 

อันดับธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในไทย

เงินให้สินเชื่อหลังหักค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญแล้ว 30 เมษายน 2558 (หน่วย: ล้านบาท)
สัญลักษณ์ธนาคาร ธนาคาร เมษายน 2558 มีนาคม
2558
เพิ่ม (ลด) ส่วนแบ่งตลาด(%)
จำนวนเงิน ร้อยละ
มิซูโฮ คอร์ปอเรต 226,886 223,371 3,515 1.57 34.79
ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น 197,323 201,779 (4,456) (2.21) 30.25
ซิตี้แบงค์ 84,833 81,868 2,965 3.62 13.01
ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ 58,912 57,587 1,325 2.30 9.03
ดอยซ์แบงก์ เอ จี 20,228 18,770 1,458 7.77 3.10
เมกะ สากลพาณิชย์ 16,994 16,919 75 0.44 2.61
โอเวอร์ซี-ไชนีส 7,373 7,663 (290) (3.78) 1.13
อาร์ เอช บี (ไชม์แบงค์) 6,652 7,127 (475) (6.67) 1.02
บีเอ็นพี พารีบาส์ (ธนาคารแห่งปารีส) 4,603 4,387 216 4.93 0.71
อินเดียนโอเวอร์ซีส์ 4,370 4,573 (203) (4.44) 0.67
เจพีมอร์แกน เชส (เชสแมนฮัตตัน) 4,007 3,923 85 2.16 0.61
ธนาคารแห่งประเทศจีน 14,817 14,817 - - 2.27
อเมริกา 3,995 3,971 24 0.61 0.61
เดอะรอยัลแบงก์อ๊อฟสกอตแลนด์อีแอลซี 1,256 1,965 (708) (36.05) 0.19
รวม 652,250 648,718 3,531 0.54 100.00

 

อันดับธนาคารพาณิชย์ไทย

สินทรัพย์เพียงวันที่ 30 เมษายน 2558 (หน่วย: ล้านบาท)
สัญลักษณ์ธนาคาร ธนาคาร เมษายน 2558 มีนาคม
2558
เพิ่ม (ลด) ส่วนแบ่งตลาด(%)
จำนวนเงิน ร้อยละ
กรุงไทย 2,795,884 2,832,895 (37,010) (1.31) 18.12
กรุงเทพ 2,768,505 2,719,938 48,567 1.79 17.94
ไทยพาณิชย์ 2,450,941 2,500,129 (49,188) (1.97) 15.89
กสิกรไทย 2,254,628 2,198,039 56,589 2.57 14.61
กรุงศรีอยุธยา 1,579,619 1,564,641 14,977 0.96 10.24
ธนชาต 924,764 928,607 (3,843) 0.41 5.99
ทหารไทย 821,417 804,483 16,934 2.10 5.32
ยูไนเต็ด โอเวอร์ซี ไทย 400,612 403,916 (3,304) (0.82) 2.60
ทิสโก้ 298,969 290,583 8,385 2.89 1.94
ซีไอเอ็มบี ไทย 284,388 275,971 8,417 3.05 1.84
สแตนดาร์ดชาร์ตเตอร์ด ไทย 253,235 243,534 9,701 3.98 1.64
เกียรตินาคิน 221,087 222,045 (957) 0.43 1.43
แลนด์ & เฮ้าส์ 170,769 169,120 1,650 0.98 1.11
ไอซีบีซีไทย 134,773 143,229 (8,457) (5.90) 0.87
ธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) 39,145 38,884 260 0.67 0.25
ไทยเครดิตเพื่อรายย่อย 29,529 29,290 239 0.82 0.19
รวม 15,428,263 15,365,303 62,960 0.41 100.00

 

อันดับธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในไทย

สินทรัพย์เพียงวันที่ 30 เมษายน 2558 (หน่วย: ล้านบาท)
สัญลักษณ์ธนาคาร ธนาคาร เมษายน 2558 มีนาคม 2558 เพิ่ม (ลด) ส่วนแบ่งตลาด(%)
จำนวนเงิน ร้อยละ
มิซูโฮ คอร์ปอเรต 402,438 400,951 1,487 0.37 25.04
ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น 310,652 312,959 (2,306) (0.74) 19.33
ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ 244,033 234,680 9,353 3.99 15.19
ซิตี้แบงค์ 219,586 209,867 9,719 4.63 13.67
ดอยซ์แบงก์ เอ จี 97,757 105,698 (7,941) (7.51) 6.08
เจพีมอร์แกน (เชสแมนฮัตตัน) 78,728 69,562 9,166 13.18 4.90
บีเอ็นพี พารีบาส์ (ธนาคารแห่งปารีส) 61,374 51,786 9,588 18.51 3.82
อเมริกา 48,398 48,874 (476) (0.97) 3.01
โอเวอร์ซี-ไชนีส 47,189 48,554 (1,365) (2.81) 2.94
เดอะรอยัลแบงก์อ๊อฟสกอตแลนด์ เอ็น.วี. 22,670 20,706 1,964 9.49 1.41
เมกะ สากลพาณิชย์ 20,604 19,476 1,129 5.80 1.28
ธนาคารแห่งประเทศจีน 31,293 31,293 - - 1.95
อาร์ เอช บี (ไซม์แบงค์) 12,848 12,495 352 2.82 0.80
อินเดียนโอเวอร์ซีส์ 9,323 8,550 773 9.04 0.58
รวม 1,606,895 1,575,451 31,444 2.00 100.00

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก หนังสือ การเงินการธนาคาร

(997)

Posted in บทความทั่วไป, บทความธุรกิจ | Tagged | Comments Off

เปิดวิถีไมโครซอฟท์ “Windows 10” 1 พันล้านชิ้น

        เป้าหมายหลักที่ไมโครซอฟท์ตั้งเป็นธงชัยไว้สำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของบริษัทอย่าง วินโดวส์ 10 (Windows 10) ที่เรียกว่าเป็นระบบปฏิบัติการแบบใหม่ถอดด้าม ไม่ใช่เวอร์ชันที่อัปเกรดมาจากวินโดวส์ 8 หรือวินโดวส์รุ่นก่อนหน้าเหมือนที่เคยทำมา คือ การที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้งานทั้งหมด 1 พันล้านชิ้น ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ถ้าเทียบกับประวัติศาสตร์ของไมโครซอฟท์แล้ว อุปกรณ์ 1 พันล้านชิ้น ที่ใช้งานวินโดวส์ 10 อาจจะดูไม่ใช่จำนวนที่มหาศาลจนไม่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็เพราะด้วยการที่ในช่วงที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ไม่ได้ผลักดันให้ผู้ใช้มีการอัปเกรดระบบปฏิบัติการให้ใหม่ล่าสุดอยู่เสมอนี่ล่ะที่ทำให้จุดนี้ถือเป็นงานช้างในการก้าวข้ามไป

เหตุผลหลักเลยก็คือ ในกลุ่มผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ปัจจุบันที่มีการใช้งานวินโดวส์อยู่ส่วนใหญ่กังวลว่าเมื่อมีการอัปเกรดแล้วจะทำให้การใช้งานได้ยากขึ้น รวมไปถึงความกังวลต่อการที่โปรแกรมเดิมที่เคยใช้งานจะไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการใหม่ในกลุ่มลูกค้าองค์กร ไม่นับรวมกับกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานแบบซอฟต์แวร์เถื่อนอีก

ทำให้ในปัจจุบันสัดส่วนผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ของไมโครซอฟท์ ยังมีหลากหลายมาก แม้ว่าวินโดวส์ 8 (Windows 8) จะเปิดตัวออกมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังคงใช้งานวินโดวส์ 7 (Windows 7) มากกว่าครึ่ง ขณะที่สัดส่วนการใช้งานระหว่างวินโดวส์ เอ็กซ์พี (Windows XP) ที่เรียกได้ว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ล้าสมัยไปแล้ว กลับมีสัดส่วนการใช้ใกล้เคียงกับวินโดวส์ 8 และ 8.1 รวมกัน

ยิ่งถ้านับรวมกับอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องจักรแบบในอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 80% ในตลาดที่ใช้งานวินโดวส์อยู่ด้วยแล้ว ปริมาณตัวเลข 1 พันล้านชิ้นที่ไมโครซอฟท์ตั้งไว้ไม่ใช่จำนวนที่มากเลย แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่เหล่านี้เปลี่ยนไปใช้งานวินโดวส์ 10 ได้อย่างไร นี่คือภารกิจหลักที่ไมโครซอฟท์ต้องเร่งทำก่อนการเปิดตัววินโดวส์ 10 อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ก.ค.2558

***ลูกค้าเก่าอัปเกรดฟรี

1 ใน 3 กลยุทธ์หลักที่ไมโครซอฟท์นำมาใช้หนีไม่พ้นการแจกให้ผู้ใช้งานเก่าได้อัปเกรดเข้าสู่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ได้ฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ดังจะเห็นได้จากการส่งข้อความขึ้นมาปรากฏบนหน้าจอผู้ใช้งานวินโดวส์ในปัจจุบันว่า สนใจที่จะอัปเกรดไปใช้งานวินโดวส์ 10 หรือไม่ พร้อมกับมีโปรแกรมตรวจสอบอุปกรณ์ในตัวเครื่องว่ารองรับการใช้งานหรือไม่

นี่ถือเป็นก้าวแรกที่ไมโครซอฟท์ ประกาศออกมาพร้อมๆ กับการเปิดตัววินโดวส์ 10 และแน่นอนว่า ย่อมมีผู้บริโภคที่สนใจว่ากรณีใช้วินโดวส์เถื่อนอยู่จะสามารถอัปเกรดได้หรือไม่ คำตอบก็คือไม่สามารถอัปเกรดได้ จนกว่าจะมีการซื้อวินโดวส์แบบลิขสิทธิ์มาใช้งาน โดยทางไมโครซอฟท์จะเปิดให้อัปเกรดฟรีในวันที่ 29 ก.ค. เช่นเดียวกัน

แน่นอนว่าถ้าลูกค้าเก่าที่ใช้งานวินโดวส์ 7 หรือ 8 ทั้งหลายหันมาอัปเกรดไปใช้งานวินโดวส์ 10 กันหมด ไมโครซอฟท์ก็จะมียอดผู้ใช้งานวินโดวส์ 10 เพิ่มขึ้นมาหลายร้อยล้านชิ้นทันที หรือถ้าลูกค้าไม่อัปเกรดทันทีไมโครซอฟท์ก็มีระยะเวลาให้รออัปเกรดได้ภายใน 1 ปีหลังจากเปิดตัว

แต่นั่นก็เป็นเพียงภาพที่ไมโครซอฟท์วาดฝันไว้เฉยๆ เพราะในความเป็นจริง ถ้าดูจากการอัปเกรดระบบปฏิบัติการวินโดวส์ในช่วงที่ผ่านมา ลูกค้าที่จะอัปเกรดมาใช้ระบบใหม่ทันทีเลยมีจำนวนไม่มากนัก ดังนั้น จึงต้องมีการใช้กลยุทธ์อื่นๆ ควบคู่ไปด้วย

***เร่งให้ข้อมูลนักพัฒนา

ในมุมของไมโครซอฟท์จะมีงานประชุมนักพัฒนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในชื่อ “Build” ซึ่งจะจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ต่อเนื่องกันมาในช่วงปลายปีหลัง แต่ในปีล่าสุด พร้อมกับการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของวินโดวส์ 10 ไมโครซอฟท์เลือกที่จะยกงาน Build ออกมาจัดในอีกหลายประเทศ เพื่อให้นักพัฒนาได้เข้าถึง และสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทีมงานของไมโครซอฟท์ได้อย่างลึกซึ้ง

โดยงาน Build 15 จะทยอยจัดขึ้นทั่วโลกใน 26 สถานที่ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไล่ไปจนถึงกลางเดือนมิถุนายน ครอบคลุมตั้งแต่อังกฤษ บราซิล รัสเซีย เยอรมนี ญี่ปุ่น เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส จีน อินเดีย และอีกหลายประเทศรวมไปถึงใกล้บ้านเราอย่างสิงคโปร์ และฮ่องกง

เจสสิก้า ตัน กรรมการผู้จัดการ ไมโครซอฟท์ (สิงคโปร์) ให้ข้อมูลว่า การที่ไมโครซอฟท์เลือกจัดงานนอกสหรัฐฯ โดยสิงคโปร์เป็น 1 ใน 25 ประเทศ เพราะต้องการที่จะสนับสนุนให้นักพัฒนาเข้าใจถึงความสามารถของวินโดวส์ 10 ที่กำลังจะเปิดตัว และพร้อมที่จะร่วมพัฒนาโปรแกรม และแอปพลิเคชัน

“การเริ่มต้นของทุกสิ่งต้องเกิดขึ้นจากนักพัฒนา ทำให้ไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญต่อเหล่านักพัฒนาเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะนำเครื่องมือต่างๆ ของไมโครซอฟท์มาช่วยกันร่วมพัฒนานวัตกรรมให้แก่แพลตฟอร์มอย่างวินโดวส์ 10 ที่จะเป็นยุคใหม่ของพีซีนับจากนี้”

โดยยุคใหม่ของพีซี ที่ตัน กล่าวก็คือ ฟอร์มแฟกเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงไปของคอมพิวเตอร์ จากแต่เดิมที่ผู้ใช้จะคิดว่าคอมพิวเตอร์คือ เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก หรือแท็บเล็ต แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นอุปกรณ์เหล่านี้ อย่างในปัจจุบันมีการพัฒนา Raspberry Pi ที่เป็นเพียงแผงวงจรขนาดเล็ก แต่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งได้ทันที

หรือจะเป็นอุปกรณ์สมัยใหม่อย่าง HoloLens ที่ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาอยู่ ด้วยการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประมวลผลข้อมูลออกมาเป็นภาพ 3D ผ่านแว่นตาของไมโครซอฟท์ ที่ถือเป็นนวัตกรรมล่าสุดของไมโครซอฟท์ในตลาดตอนนี้

จิออจิโอ ซาร์โด หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนาอาวุโส ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน ได้ให้ข้อมูลถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะมีในวินโดวส์ 10 อย่างการใช้ใบหน้าปลดล็อก การเพิ่มส่วนติดต่อผู้ใช้ที่แสดงแอปพลิเคชันที่ใช้งานเป็นประจำให้เข้าถึงได้ทันที มีแถบการแจ้งเตือนต่างๆ ที่สามารถโต้ตอบข้อความได้ทันควัน ระบบสั่งงานอัจฉริยะอย่าง Cortana ที่เป็นระบบที่ใช้ความสามารถของคลาวด์ในการเก็บข้อมูล และเรียนรู้ความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีปริมาณผู้ใช้งานมากแค่ไหน ความแม่นยำของระบบก็จะเพิ่มมากขึ้น

รวมไปถึงฟังก์ชันพิเศษอย่าง Continuum ที่สามารถแปลงความสามารถของวินโดวส์ 10 ไม่ว่าจะเป็นบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก ให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมเพื่อใช้งานได้ทันที อย่างเช่นการนำสมาร์ทโฟนมาต่อกับจอภาพ และเมาส์ ตัวเครื่องก็จะกลายเป็นเดสก์ท็อประบบปฏิบัติการวินโดวส์ให้ใช้งาน

โดยทางไมโครซอฟท์ ได้มีการทำข้อมูลสำรวจนักพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุว่า กว่า 80% ของนักพัฒนาสนใจที่จะหันมาพัฒนาแอปพลิเคชันบนวินโดวส์ 10 ภายใต้ 3 เหตุผลหลักๆคือ การพัฒนาแอปบนวินโดวส์ 10 สามารถใช้งานได้บนหลากหลายแพลตฟอร์ม ถัดมาคือการที่ไมโครซอฟท์ตั้งเป้าหมายมีผู้ใช้งาน 1 พันล้านชิ้น

สุดท้ายคือ การนำเสนอเครื่องมือในการนำแอปพลิเคชันจาก iOS และ Android เพื่อพอร์ตให้มาใช้งานบนวินโดวส์ 10 ได้ทันที เพื่อช่วยเร่งให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มจำนวนแอปในวินโดวส์สโตร์อย่างก้าวกระโดด

***ชูแนวคิด Universal Windows Platform

การผสานจุดเด่นหลักของไมโครซอฟท์เข้ามารวมกัน ถือเป็นกลยุทธ์สุดท้ายที่น่าสนใจของไมโครซอฟท์ เพราะถ้ามองว่าก่อนหน้านี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของไมโครซอฟท์จะแยกย้ายกันทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของระบบปฏิบัติการ ดีไวซ์ สมาร์ทโฟน และเกมคอนโซล ทำให้ผู้บริโภคที่ใช้งานแทบไม่มีจุดเชื่อมต่อกัน และไม่เกิดความจำเป็นที่จะใช้งานทุกๆ แพลตฟอร์ม

ทำให้ไมโครซอฟท์ได้นำแนวคิดอย่าง Universal Windows Platform มาใช้ เพื่อผสานผลิตภัณฑ์ในกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระบบปฏิบัติการที่พื้นฐานคือ วินโดวส์ 10 ที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน พีซี รวมไปถึงเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Xbox และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในอนาคตทั้งหลาย (Internet of thing) รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง ไมโครซอฟท์ โฮโลเลนส์ (Microsoft HoloLens)

โดยไมโครซอฟท์ แบ่งแนวคิดนี้ออกเป็น 3 ส่วนสำคัญๆ ในการพัฒนาขึ้นมาคือ ไล่ตั้งแต่การออกแบบ พัฒนา และทดลองใช้ โดยเน้นไปที่ใช้งานง่าย สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ทั้งหมด โดยนำความต้องการของผู้ใช้วินโดวส์เดิมมาเติมเต็มกลายเป็นฟีเจอร์กว่า 2,500 ฟีเจอร์ที่มาจากเสียงของผู้ใช้

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต จากเดิมที่ไมโครซอฟท์เปิดให้ลูกค้าใช้งานผ่าน Internet Explorer (IE) ก็ได้มีการเปลี่ยนเป็น Microsoft EDGE โดยมีพื้นฐานในการพัฒนามาจากแนวคิดง่ายๆ คือ “ทำให้เข้าถึงเว็บไซต์ได้” พร้อมกับมีการพัฒนาส่วนเสริม (Extension) และเว็บแอปเพิ่มเติม

ที่สำคัญคือ เมื่อมีการผสานการทำงานระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน ก็จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้วงกว้างได้เช่นเดียวกัน ดังจะเห็นได้จาก 1 ในเหตุผลหลักที่นักพัฒนาจะเริ่มทำแอปบนวินโดวส์ 10 เลยก็คือ การพัฒนาแอปเพียงครั้งเดียว แต่สามารถใช้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายของวินโดวส์ได้ทันที (982)

Posted in บทความไอที | Tagged , | Comments Off

10 บริษัทครองโลกออนไลน์

เว็บไซต์ Mashable เปิดเผยรายชื่อ 10 บริษัทที่ ครอบครองพื้นที่บนโลกออนไลน์ชนิดกินรวบ นัมเบอร์ วันหนีไม่พ้นกูเกิล ยักษ์ใหญ่ค่ายเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งขยายกิจการ กว้างขวางตลอดระยะเวลาที่ก่อกำเนิดมาบนโลกนี้ครบ 15 ปี ด้วยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกทุก 1 ใน 7 คน ขณะที่ 4 อันดับรั้งท้ายเป็นยักษ์ใหญ่จากเมืองจีนทั้งหมด
Mashable จัดลำดับบริษัททรงอิทธิพลบนโลกอินเตอร์เน็ตจากจำนวนผู้เข้าชมและใช้งานเว็บไซต์ของยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเหล่านี้ อันดับแรกตกเป็นของกูเกิล (Google) อย่างไม่ต้องสงสัย โดยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเดือนเดียว กูเกิลมีคนคลิกเข้าไปใช้งานทั้งสิ้น 1,209 ล้านคน คิดเป็นสถิติ 1 ต่อ 7 ของประชากรโลกที่เข้าใช้งานกูเกิล

อันดับ 2 ตกเป็นของไมโครซอฟท์ ซึ่งมีผู้สนใจคลิกใช้งานบนโลกออนไลน์เดือนละ 878 ล้านคน ตามมาด้วยอันดับ 3 เฟซบุ๊ก มีผู้สนใจคลิกใช้งานบนโลกออนไลน์เดือนละ 797 ล้านคน และอับดับ 4 ยาฮู มีผู้สนใจคลิกใช้งานบนโลกออนไลน์เดือนละ 725 ล้านคน ทำให้ทั้งไมโครซอฟท์ เฟซบุ๊ก และยาฮู สร้างสถิติพลเมืองโลกเข้าใช้งานทุก 1 ใน 9 คน

ส่วนอันดับ 5 ได้แก่ วิกิพีเดีย สารานุกรมออนไลน์ มีคนใช้งาน 492 ล้านคน ตามมาด้วยอันดับ 6 อเมซอนดอทคอม เว็บอีคอมเมิร์ซ มีคนใช้เดือนละราว 404 ล้านราย และอับดับ 7 ไบดู (Baidu) เสิร์ชเอนจิ้นหรือเว็บไซต์เพื่อการค้นหาของจีน ซึ่งก่อกำเนิดมาได้ราว 13 ปี ด้วยตัวเลขผู้ใช้งาน 358 ล้านคน

ส่วนอันดับที่ 8 เป็นของ Tencent เจ้าของแอพพลิเคชั่นแชต สุดฮิตแห่งประเทศจีน WeChat มีผู้ใช้ทั้งสิ้น 341 ล้านคน อันดับ 9 เป็นของ อลีบาบา (Alibaba) อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ สัญชาติจีนและอันดับที่ 10 และ Sohu.com บริการคล้ายทวิตเตอร์จากจีน ด้วยจำนวนคนใช้ราว 318 ล้านคนต่อเดือนเท่ากัน

และเพื่อเป็นการตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของกูเกิล  Mashable ยังได้รวบรวมสถิติความอหังการทางธุรกิจของกูเกิลในหลากหลายรูปแบบเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นมูลค่าโฆษณาทางสื่อดิจิตอลที่

กูเกิลครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในโลก ณ ปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากตัวเลขในปีนี้ที่มูลค่า  38,600  ล้านเหรียญสหรัฐฯ เปรียบเทียบกับเฟซบุ๊ก ที่มีรายได้จากโฆษณาทางสื่อดิจิตอล  6,400  ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่เมื่อพิจารณาในส่วนของรายได้จากโฆษณาบนมือถือ ปีนี้กูเกิลมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ทั้งสิ้น 53% ขณะที่เฟซบุ๊กอันดับ 2 มีมาร์เก็ตแชร์หรือส่วนแบ่งตลาดที่ 16%

ด้านส่วนแบ่งตลาดเว็บบราวเซอร์ ซึ่งเป็นช่องทางนำไปสู่โลกอินเตอร์เน็ตนั้น  กูเกิลโครม  (Chrome) มีส่วนแบ่งที่ 43% ส่วนอินเตอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์  (Internet  Explorer) ของไมโครซอฟท์  ได้ที่ 2 มีส่วนแบ่งที่ 26% จากตัวเลขในเดือน ส.ค.ปีนี้

และหากจะพิจารณาที่ธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้น หรือบริการคำค้นหานั้น กูเกิลในฐานะเจ้าตลาด มียอดการเข้าค้นหาต่อเดือนที่ 114,700 ล้านครั้งต่อเดือน มีคนใช้ 1,168 ล้านคน ส่วนไบดู อันดับ 2 แห่งจีน มียอดค้นหาที่ 14,500 ล้านครั้งต่อเดือน และมีคนใช้ 293 ล้านคน จากตัวเลขเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น กูเกิลยังมีผู้ใช้งาน ในฐานะที่เป็นเจ้าตลาดระบบปฏิบัติการ (โอเอส) บนสมาร์ทโฟน ที่ใช้ชื่อว่าแอนดรอยด์ (Android) สูงสุดที่ 79% ทั่วโลก เมื่อเทียบกับโอเอสเบอร์ 2 อย่างไอโอเอส จากค่ายแอปเปิ้ล ซึ่งมีผู้ใช้งานทั่วโลก  14%  ณ  สิ้นสุดไตรมาส  2  ของปีนี้  เช่นเดียวกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้บนสมาร์ทโฟน ที่แอพพลิเคชั่นกูเกิล แมป (Google Map) ของกูเกิลมีผู้ใช้งานทั่วโลกสูงสุด 54% ชนะอันดับ 2 คือเฟซบุ๊กที่มีผู้ใช้งาน 44% นิดหน่อย.

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (1081)

Posted in บทความทั่วไป, บทความธุรกิจ | Comments Off