เคล็ดลับปรับตัว ในยุคข้าวยากหมากแพง

เป็นที่รู้ๆ กันดีอยู่แล้วว่า สภาพเศรษฐกิจตอนนี้ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ก็ต่างพากันแห่ขึ้นราคา แต่สิ่งที่กลับไม่ขึ้นตามไปด้วยก็คือรายได้ของเรา ที่สวนกระแสกับรายจ่ายเหลือเกิน

Sanook Money จึงขอเอาเคล็ดลับดีๆ ในการปรับตัว ให้อยู่ได้อย่างมีความสุขได้ ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้

1.วางแผนการใช้เงิน
วิธีนี้จะเป็นวิธีที่จะทำให้เรา มีเป้าหมายในการใช้จ่าย และจะทำให้เงินทุกบาทที่เราใช้จ่ายไปนั้น คุ้มค่ามากที่สุด จะทำให้คุณสามารถมีเงินส่วนแบ่งเหลือเก็บ และประมาณการใช้เงินในแต่ละเดือนได้อีกด้วย

2.ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
ทำให้คุณรู้ว่า แต่ละวันได้ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง จะได้รู้ว่าเงินส่วนไหนที่เราใช้จ่ายไป เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย จะได้วางแผนการใช้เงินในอนาคตได้อีกด้วย

3.ยับยั้งชั่งใจ

เมื่อสินค้าทุกอย่าง พากันขึ้นราคา พกเงินไปเท่าเดิม ได้สินค้ากลับมาไม่เท่าเดิม การยับยั้งชั่งใจ ในการจับจ่ายใช้สอยแบบเดิมๆ ก็มีความจำเป็นในยุคนี้เป็นอย่างมาก

4.มองหาความสุขให้ชีวิตโดยไม่ต้องใช้เงินเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยน
ลองปรับเปลี่ยนเวลาว่างในวันหยุด จากการช้อปปิ้งในห้างหรู ไปเดินเล่นหรือดูโทรทัศน์อยู่ที่บ้านกับครอบครัว พากันไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ นอกจากจะทำให้ตรอบครัวอบอุ่นแล้ว ยังประหยัดเงินด้วย

5.หัดกินข้าวที่บ้าน
เปลี่ยนนิสัยเดิมๆ จากการออกไปทานข้าวนอกบ้าน กลับมาทานข้าวที่บ้าน ทำทานเอง เพราะอาหารหลายอย่างสามารถซื้อหาวัตถุดิบได้ในราคาสมเหตุสมผล ให้คุณค่าประโยชน์ต่อสุขภาพสามารถปรุงแต่งทำเองที่บ้านได้ และแม้แต่กาแฟที่อดกินไม่ได้นั้น จริงๆ แล้วก็ทำได้ด้วยตัวเองในราคาถูกกว่า

6.หาทางเลือกอื่น

คิดไว้เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ให้คิดว่าถ้าออกจากบ้านเช้ากว่าเดิม รถไม่ติด ประหยัดน้ำมันมากขึ้นหรือไม่ หรือถ้าจะซื้อของ ให้คิดว่าจำเป็นต้องซื้อหรือไม่ ของที่มีอยู่

7.เลี่ยงมุมล่อใจ ให้ควักเงิน
เวลาที่จะไปจับจ่ายใช้สอยตามห้างสรรพสินค้า ลองทำลิสต์รายการเอาไว้ ซื้อของตามรายชื่อที่ลิสต์เอาไว้เท่านั้น เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่ถูกโน้มน้าวใจกับป้ายโฆษณาต่างๆแล้ว

8.ใช้เงินสดทุกครั้ง
ยุคนี้เรียกได้ว่ามีบัตรเครดิตกันแทบจะทุกคน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การใช้บัตรเครดิตก็ไม่ได้มีข้อดีเสมอไป หากคุณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตลอด จะทำให้เงินสดของคุณเหลือใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่ผลที่ตามมาก็คือ ใบเสร็จทวงหนี้บัตร ในเดือนถัดไป แล้วถึงตอนนั้น คุณก็คงไม่แฮปปี้อย่างแน่นอน

9.เหลือมาก ออมมาก
ไม่ว่าจะข้าวของราคาแพง แต่ที่ขาดไม่ได้คือ นิสัยการออมเงิน หากคุณมีเงินเหลือจากการใช้จ่ายน้อย ก็ออมน้อย มีมากก็ออมมาก สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ใครเลยที่จะได้ประโยชน์ ก็มีแต่อนาคตของคุณเท่านั้น ที่คุณเลือกได้เอง

เคล็ดลับที่นำเอามาฝากกันนี้ ลองเอาไปปรับใช้กันให้เหมาะสมกับบุคลิก และนิสัยของคุณเอง เพื่อที่จะทำให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แถมยังเหลือเงินเก็บออม ในยุคของแพงแบบนี้

ที่มา: www.sanook.com (1008)

Comments are closed.