ซื้อของออนไลน์ยังไง ไม่ให้โดนโกง

คุณเคยไหม..? ถูกใจสินค้าในเวปนั้นแต่ไม่เคยซื้อของออนไลน์ ไม่มั่นใจเลยว่าจะได้ของจริงหรือเปล่า  แล้วเราจะมั่นใจได้ไหมว่าเค้าจะส่งของให้เราจริง…

คำถามเหล่านี้ย่อมเกิดขึ้นในใจของนักshopมือใหม่หรือนักshopที่เคยโดนหลอกมาแล้ว….ลองอ่านข้อแนะนำต่อไปนี้ดูนะคะเผื่อจะทำให้มั่นใจได้ขึ้นบ้าง…

1.ดูความน่าเชื่อถือของร้านออนไลน์นั้นๆ  เช่น ร้านนั้นเปิดมานานแล้วไหม มีการจดทะเบียนพาณิชย์หรือเปล่า ร้านมีที่อยู่จริงหรือป่าว ช่องทางการติดต่อมีเยอะไหม เช่น ทางเมล โทรศัพท์ หรืออื่นๆ

2.เช็คที่เวปบอร์ดว่ามีการเคลื่อนไหวไหมไล่ดูลงมาทีล่ะกระทู้อ่านไปเรื่อยๆ  ยิ่งถ้ามีการแจ้งส่งของโดยแจ้ง tracking ด้วยยิ่งดี เพราะสามารถเอา track ไปเช็คดูได้ ว่ามีการส่งของจริงหรือเปล่า

3.ขอดูรูปสินค้าจริงเพาระถ้ามีสินค้าพร้อมส่งจริงก็ต้องสามารถส่งรูปให้เราดูได้….

4.หากเป็นสินค้าที่ต้องพรีออเดอร์ (สั่งของเข้ามาใหม่ในกรณีที่ไม่มีในสต๊อค) พยายามต่อรองขอจ่ายในราคามัดจำได้ไหม…กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่ากันไป เพราะสินค้าพรีออเดอร์ต้องใช้เวลานานกว่าทางร้านจะพร้อมส่ง(ป้องกันไว้ก่อนเพราะหากโดนโกงกว่าจะรู้ตัวก็อาจสายไปเสียแล้ว)

5.เวลาสั่งซื้อถ้าเป็นไปได้ก็หาร้านที่ออกใบรายการสั่งซื้อให้ เช่น กดลงตะกร้าก็ต้องกรอกรายละเอียดต่างๆแล้วทางร้านจะมีใบสั่งซื้อให้ ปริ๊นเก็บไว้เป็นหลักฐาน เมื่อเราโอนเงินไปแล้วอย่าลืมเก็บสลิปไว้เป็นหลักฐาน  หากไม่ได้รับของหรือโดนโกงเราก็เอาหลักฐานนี้ไปแจ้งความได้เลยค่ะ

6.ก่อนที่จะสั่งซื้อสินค้าเราควรจะศึกษาหาข้อมูลถึงตัวสินค้าที่เราสนใจซะก่อน โดยหาอ่านจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่มีในกูเกิ้ลหรือจะไปหาดูของจริงหรือถามผู้รู้(ที่รู้จริง)

7.seach หาข้อมูลร้านค้านั้นๆในกูเกิ้ลว่าเคยมีประวัติการโกงหรือมีใครเคยเขียนถึงไว้อย่างไรทำได้ง่ายๆเพียงไปเสิร์ชหาในเว็บไซต์ google ว่า “รายชื่อเว็บหลอกลวง” เว็บไซต์ไหนโกงจะมีรายชื่อออกมาเป็นหางว่าวเลยคะหรือนำเลขบัญชีของทางร้านเสริช์ก็สามารถเช็คได้เช่นกัน

8.การรับของจากบุรุษไปรษณีย์ที่นำส่งถึงที่บ้านอันนี้ไปคุยกับหัวหน้าไปรษณีย์แถวที่บ้านมาเค้าแนะนำมาแบบนี้ค่ะ ก่อนเซ็นต์รับพัสดุให้ตรวจสอบกล่องพัสดุดูก่อนว่ามีร่องรอยการแกะหรือไม่  หรือตัวกล่องพัสดุฉีกขาดหรือเปล่า  ถ้ามีหรือสงสัยว่ามีอย่าเซ็นต์รับโดยเด็ดขาด ให้โทรแจ้งเจ้าของร้านที่ส่งของให้เราแล้วให้เราไปแกะกล่องที่ไปรษณีย์โดยให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เป็นพยานแล้วค่อยเปิด หากมีปัญหาไปรษณีย์เค้ามีวิธีตรวจสอบให้เราได้ค่ะ

9.หากเราไม่มั่นใจว่าจะได้รับของก็ให้เค้าส่งแบบ พ.ก.ง.ให้เราโดยตกลงเรื่องค่าขนส่งกับทางร้านค่ะ

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้พอจะป็นแนวทางในการตัดสินใจสั่งซื้อได้บ้างนะคะ  ขอให้มีความสุขการ shop นะคะ

ที่มาของบทความ: http://bagimport.weloveshopping.com/ (1308)

Comments are closed.