“ฟอร์ท” ลั่นกำไรทุบสถิติ ‘วิชัย ทองแตง’ ถือหุ้นต่อยอดธุรกิจ

FORTH เผย “วิชัย ทองแตง” เข้ามาถือหุ้นช่วยสนับสนุนธุรกิจเดิมและต่อยอดธุรกิจใหม่ คาดกำไรปีนี้ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมีงานประมูลภาครัฐมากขึ้น

นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH เปิดเผยถึงการที่นายวิชัย ทองแตง นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทโดยทำรายการใหญ่ (บิ๊กลอต) เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 10% ว่า นายวิชัยจะเข้ามาช่วยเรื่องไฟแนนซ์เชียล หรือเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการการเงินซึ่งเป็นสิ่งที่นายวิชัยมีความถนัด รวมทั้งการหาดีลธุรกิจต่างๆ ที่เป็นการสนับสนุนธุรกิจเดิมของบริษัท และการต่อยอดธุรกิจใหม่ๆที่กำลังเป็นความต้องการของตลาดในโลกเทคโนโลยีที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ

โดยเบื้องต้นอาจมีแผนการลงทุนธุรกิจใหม่ๆ ร่วมกัน ซึ่งจะสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้อย่างมาก หลังจากนี้จะได้มีการปรึกษาและวางแผนการรุกธุรกิจร่วมกันอีกครั้ง ส่วนจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับบริษัทต่างๆที่นายวิชัยถือหุ้นอยู่มากน้อยแค่ไหนนั้น ต้องรอดูความชัดเจน แต่เบื้องต้น

นายวิชัย ในฐานะที่เป็นเจ้าของโรงพยาบาลหลายแห่ง และมีแผนต้องเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเป็น LED เพื่อประหยัดพลังงาน ก็มีโอกาสใช้บริการของบริษัทได้ เพราะอนาคตหลอดไฟจะต้องเป็นแบบ LED ทั้งหมด

“การเจรจาดีลนี้ผมใช้เวลาในการตัดสินใจไม่นาน แต่คุณวิชัย ได้ศึกษาธุรกิจของเรามาหมดแล้วและเห็นศักยภาพของบริษัทจึงตัดสินใจเข้ามาร่วมถือหุ้น โดยไม่เข้ามาบริหารแต่จะเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ การรุกและต่อยอดธุรกิจ ที่จะมีการลงทุนใหม่ๆให้เห็น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Connection หรือ เครือข่ายทางธุรกิจของคุณวิชัยที่มีอยู่เข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจ ซึ่งจะได้เห็นการลงทุนใหม่ของบริษัทหลังจากนี้”

นายพงษ์ชัย ยังกล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ผลิตและออกแบบแผงวงจรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โทรคมนาคม โดยรับเหมาผลิตให้กับลูกค้าที่เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก นอกจากนี้ยังเป็นผู้ออกแบบอุปกรณ์ โครงข่ายโทรคมนาคมยุคหน้า (NGN) เพื่อให้บริการบรอดแบรนด์ผ่านข่ายสายทองแดงและไฟเบอร์ ออฟติก หรือ ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสายไฟเบอร์ออฟติก ให้กับผู้ให้บริการหลักในประเทศ และยังสามารถให้บริการอุปกรณ์ชุมสายอินเตอร์เน็ต เพื่อตอบสนองลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลาย เป็นต้น รวมทั้งผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมภายใต้ตราสินค้า “FORTH”ด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ผลิต กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลและดาวเทียม (Set top Box) ให้กับผู้ให้บริการหลายรายแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยบริษัทยังได้เตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการที่ กสทช.จะแจกกล่องรับสัญญาณ Set top Box ให้กับประชาชนมากกว่า10 ล้านครัวเรือนมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท เพราะบริษัทมีเทคโนโลยีในการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลเพราะมีโรงงานผลิตแผงวงจรฮาร์ดดิสก์ส่งออกไปทั่วโลกอยู่แล้ว

นายพงษ์ชัย ยังคาดการณ์ว่า ปีนี้รายได้และกำไรของบริษัทมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะแค่ไตรมาสแรกมีกำไร 83.76 ล้านบาท เกือบเท่ากำไรทั้งปี 55 ที่มีกำไร 93 ล้านบาท เนื่องจากจะยื่นประมูลงานภาครัฐมากขึ้น และตลาดส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นมากตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจะทยอยรับรู้รายได้งานติดตั้งกล้อง CCTV มูลค่า 1,300 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีงานติดตั้ง WIFI อีก 150 ล้านบาท ที่จะทยอยส่งมอบงานและรับรู้เป็นรายได้เข้ามา ส่วนงานที่กำลังเข้าประมูลได้แก่ งานติดตั้งไฟถนน LED ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 250 ล้านบาท และงานติดตั้ง WIFI ของทีโอที อีก 950 ล้านบาทที่บริษัทกำลังจะเข้ายื่นประมูลในเร็วๆนี้ และยังมีงานติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านไฟเบอร์ออฟติก ของทีโอทีซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ประมูลปีนี้ และมูลค่างาน 4,000 ล้านบาท

นายพงษ์ชัย ยังกล่าวว่า อีกธุรกิจหนึ่งที่นายวิชัยให้ความสนใจคือ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเติมเงินโทรศัพท์มือถือ และการทำธุรกรรมทางการเงิน จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ระบบออนไลน์ผ่านตู้ “บุญเติม” ที่ตั้งให้บริการหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 ซึ่งมีแผนจะนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตมาก เนื่องจากคนส่วนใหญ่ใช้บริการมือถือแบบเติมเงิน (Pre-paid) จึงทำให้มียอดการเติมเงินในระบบสูงถึง 1.4 แสนล้านบาทต่อปี ขณะที่บุญเติมมีส่วนแบ่งในตลาดดังกล่าวเพียงแค่ 5%เท่านั้น จึงยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก คาดว่าปีนี้จะทำกำไรได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท.

ที่มา: thairath.co.th (809)

Comments are closed.