“เลอโนโว“ เตรียมเข้าซื้อกิจการ “แบล็คเบอร์รี“?

บริษัทเลอโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของจีน อาจจะเตรียมเข้าซื้อกิจการ “แบล็คเบอร์รี” หลังจากที่มีข่าวหลุดออกมาว่า ทั้งสองบริษัทได้เจรจากันลับๆ ถ้าหากสามารถตกลงและปิดดีลกันได้ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ อาจเป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกเอาไว้

หลังจากที่แบล็คเบอร์รี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของแคนาดา ออกมาประกาศขายกิจการ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระหนี้่สิน และการขาดทุนอย่างต่อเนื่องได้ ดูเหมือนว่าจะมีคนสนใจ แวะเวียนมาเจรจาขอซื้อกิจการอยู่หลายต่อหลายครั้ง ล่าสุด หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัท เลอโนโว ของจีน ได้ยื่นเรื่องมาทางผู้บริหารของแบล็คเบอร์รี เพื่อขอเจรจาแบบลับๆ พร้อมกับขอดูสถานะทางการเงินของแบล็คเบอร์รีในปัจจุบัน ทำให้หลายคนคาดการณ์ว่า เลอโนโว ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งราย ที่ขอเข้าซื้อกิจการของแบล็คเบอร์รี

ข่าวดังกล่าวรั่วออกมา โดยการเปิดเผยของแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับคนวงใน แต่ในตอนนี้ ผู้บริหารของทั้งเลอโนโว และแบล็คเบอร์รี ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

โดยนักวิเคราะห์คาด การณ์ว่า หากดีลนี้ ประสบความสำเร็จ จะถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุด ที่เกิดขึ้นระหว่างบริษัทจากจีน และบริษัทจากโลกตะวันตก และถือเป็นก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในตลาดโลกของจีน ในฐานะของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ หลังจากที่เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทผลิตเนื้อหมูชื่อดังของจีน อย่าง “ช่วงหุ่ย อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์” ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการบริษัท “สมิธฟีลด์ ฟู้ดส์” ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของสหรัฐฯ ด้วยมูลค่ากว่า 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 146,000 ล้านบาท ถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ดำเนินการโดยบริษัทจากจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว แบล็คเบอร์รี ได้เจรจากับบริษัท “แฟร์แฟกซ์ ไฟเนียนเชียล โฮลดิงส์” บริษัทประกันภัยของแคนาดา ที่ปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นราย ใหญ่ในแบล็คเบอร์รี หลังจากที่แฟร์แฟกซ์ แสดงความสนใจ ที่จะเข้าแทกโอเวอร์กิจการทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นมีการตกลงมูลค่าการซื้อขายกัน เอาไว้ที่ 4,700 ล้านดอลลาร์ แต่ทางแบล็คเบอร์รี ยังไม่ได้ตอบตกลงอย่างเป็นทางการ และยังคงเปิดโอกาสให้บริษัทอื่นๆยื่นข้อเสนอเข้ามาเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอดีลที่พึงพอใจมากที่สุด

ที่มาของบทความ

(1055)

Comments are closed.