‘Amazon’ ท้ารบ ‘Etsy’ บุกตลาดสินค้าแฮนด์เมด

Gallery

This gallery contains 1 photo.

เว็บไซต์ค้าปลีกสำหรับแวดวงงานฝีมือซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกทั้งในส่วนของผู้ขายและผู้ซื้อคือ Etsy (www.etsy.com) ที่ก่อตั้งมายาวนาน 10 ปีแล้วเฉพาะในส่วนของผู้ขายซึ่งเป็นผู้ผลิตงานฝีมือมีอยู่มากถึง 1.5 ล้านรายที่เป็นสมาชิกของ Etsy หลังบริษัทเข้าไปซื้อในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมา มูลค่าตามราคาตลาดเขยิบไปถึง 1,500 ล้านเหรียญ ใครจะไปคิดว่าบริษัทที่เป็นตัวกลางผู้ขายและผู้ซื้องานฝีมือ ที่จำกัดสินค้าเฉพาะสำหรับงานประเภทนี้จริงๆ อย่างเคร่งครัดจะมีมูลค่าสูงได้ขนาดนี้ แต่ก็เกิดขึ้นได้จากมุมมองที่แตกต่างในการเจาะเข้าไปยังตลาดที่คนอื่นๆ อาจมองข้ามไป หรืออาจมีบางรายพยายามเข้ามาแข่งขันแย่งชิงตลาดนี้กับ Etsy แต่ก็ไม่ง่ายที่จะแข่งกับ Etsy ซึ่งก่อตั้งมานานมากด้วยประสบการณ์ ครบเครื่องและเพียบพร้อมสำหรับการแข่งขัน ขณะที่บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ล่าสุดคู่แข่งขันรายใหญ่สุดที่เข้ามาท้าท้าย Etsy คือ ยักษ์ใหญ่อเมซอน (www.amazon.com) ราชาค้าปลีกออนไลน์ของโลก ซึ่งมีความเชียวชาญด้านค้าปลีกออนไลน์หาตัวจับยาก อเมซอนเปิด Handmade at Amazon สำหรับการค้าปลีกงานฝีมือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มต้นด้วยผู้ขาย 5,000 … อ่านต่อ

เปิดวิถีไมโครซอฟท์ “Windows 10” 1 พันล้านชิ้น

        เป้าหมายหลักที่ไมโครซอฟท์ตั้งเป็นธงชัยไว้สำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของบริษัทอย่าง วินโดวส์ 10 (Windows 10) ที่เรียกว่าเป็นระบบปฏิบัติการแบบใหม่ถอดด้าม ไม่ใช่เวอร์ชันที่อัปเกรดมาจากวินโดวส์ 8 หรือวินโดวส์รุ่นก่อนหน้าเหมือนที่เคยทำมา คือ การที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้งานทั้งหมด 1 พันล้านชิ้น ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ถ้าเทียบกับประวัติศาสตร์ของไมโครซอฟท์แล้ว อุปกรณ์ 1 พันล้านชิ้น ที่ใช้งานวินโดวส์ 10 อาจจะดูไม่ใช่จำนวนที่มหาศาลจนไม่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็เพราะด้วยการที่ในช่วงที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ไม่ได้ผลักดันให้ผู้ใช้มีการอัปเกรดระบบปฏิบัติการให้ใหม่ล่าสุดอยู่เสมอนี่ล่ะที่ทำให้จุดนี้ถือเป็นงานช้างในการก้าวข้ามไป เหตุผลหลักเลยก็คือ ในกลุ่มผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ปัจจุบันที่มีการใช้งานวินโดวส์อยู่ส่วนใหญ่กังวลว่าเมื่อมีการอัปเกรดแล้วจะทำให้การใช้งานได้ยากขึ้น รวมไปถึงความกังวลต่อการที่โปรแกรมเดิมที่เคยใช้งานจะไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการใหม่ในกลุ่มลูกค้าองค์กร ไม่นับรวมกับกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานแบบซอฟต์แวร์เถื่อนอีก ทำให้ในปัจจุบันสัดส่วนผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ของไมโครซอฟท์ ยังมีหลากหลายมาก แม้ว่าวินโดวส์ 8 (Windows 8) จะเปิดตัวออกมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังคงใช้งานวินโดวส์ 7 … อ่านต่อ

เพย์สบายเปิด “บัตรเครดิตเสมือน” หวังดันยอดซื้อขายทะลุ 2,900 ล้านบาท

เพย์สบายเปิดตัว PAYSBUY MasterCard บัตรเครดิตเสมือน ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าขาชอปแต่ยังไม่มีบัตรเครดิตเป็นของตัวเองสามารถชอปออนไลน์ได้อย่างสนุกมือ ผ่าน 10,500 ร้านที่รองรับ ตอบสนองตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมียอดซื้อขายทะลุ 1.2 แสนล้านบาท ตั้งเป้าบริการใหม่มียอดซื้อขายผ่านระบบ 36 ล้านบาท ส่วนยอดรวมปีนี้ทะลุ 2,900 ล้าน และยอดสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 525,000 ราย นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพย์สบาย จำกัด กล่าวว่า เพย์สบาย จับมือมาสเตอร์การ์ดและธนาคารธนชาติ เปิดตัวบริการ PAYSBUY MasterCard ซึ่งเป็นบัตร Virtual Prepaid Card ที่มีหมายเลขบัตร 16 หลักเสมือนบัตรเครดิต เพื่อใช้ในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีการเชื่อมต่อกับระบบของเพย์สบายในการชำระเงิน … อ่านต่อ

วุ้นในลูกตาเสื่อม อันตรายที่คนใช้คอมพิวเตอร์ต้องอ่าน (emaginfo)

          ในชีวิตประจำวันของคนทุกคน เดี๋ยวนี้แทบจะไม่มีใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ บางคนต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เกือบทั้งวัน ก็เลยทำให้หนุ่มสาววัยทำงาน เริ่มเป็นกันมากขึ้น           โรควุ้นในตาเสื่อมเป็นโรคที่มักจะเกิดกับผู้มีอายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป แต่ปันจุบันกลับพบโรคนี้ในวัยหนุ่มสาวคนทำงานออฟฟิศกันมากขึ้นจนน่าตกใจ เรียกได้ว่าโรควุ้นในตาเสื่อมเป็นหนึ่งในโรค office syndrome โดยตอนนี้ในประเทศไทย มีคนเป็นโรคนี้ถึง 14 ล้านคนแล้ว จากข้อมูลทางหนังสือพิมพ์  วุ้นในตาเสื่อม กับความเสี่ยงที่มากขึ้น           ในคนที่เป็นโรคอาการวุ้นในตาเสื่อม เวลาลืมตาจะเห็นเป็นคราบดำ ๆ เหมือนหยากไย่ ลอยไปลอยมาเหมือนคราบที่ติดกระจก โดยจะเห็นชัดก็ต่อเมื่อมองไปยังภาพแบล็คกราวนด์ที่มีสีสว่าง เช่น ท้องฟ้าขาว ๆ ฝาห้องขาว … อ่านต่อ

8 วิธีถนอมสายตาเมื่ออยู่หน้าคอม

1. เลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำเพื่อถนอมสายตา  วิธีทดสอบแบบง่ายๆ  ทำโดยการปิดสวิตช์ภาพ  แล้วเอาหรือแขนไปจ่อไว้ไกล้ๆ  จอภาพให้มากที่สุด  ซึ่งจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำจะแทบไม่รู้สึกถึงไฟฟ้าสถิตตามขนที่บริเวณผิวเลย 2. ปรับแสงและความคมชัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้รู้สึกสบายตาให้มากที่สุด  รวมทั้งความสว่างภายในห้องเราด้วย  เพราะหากทำงานกับคอมพิวเตอร์ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้า  และจอภาพมีความสว่างมาก  ก็ยิ่งสงผลเสียต่ดวงตาได้ง่ายขึ้น 3. ตำแหน่งของจอภาพควรห่างจากดวงตาพอประมาณ  18-24 นิ้วหรือประมาณช่วงแขนเอื้อม  และปรับระดับให้ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 15-20 องศา  ซึ่งหากระยะห่างระหว่างตากับจอภาพไม่สัมพันธ์กันอาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและปวดตาได้ง่าย 4. ควรใส่แผ่นกรองรังสีติดไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์  เพื่อเป็นการช่วยกระจายรังสีจากคอมพิวเตอร์สู่สายตา  ที่สำคัญควรเลือกแบที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ 5. ทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เสมอ  เพราะฝุ่นละอองอาจะทำให้เกิดการสะท้อนมากยิ่งขึ้น 6. การหยุดพักหรือการเปลี่ยนแปลงตารางการทำงานซะใหม่  จะช่วยให้สายตาคลายความเมื่อยล้าจากการจ้องหรือเพ่งคอมพิวเตอร์ได้  เช่น  หยุดพักสายตาครั้งละ 15 นาที  ทุกๆ 2 ชั่วโมง  แล้วค่อยเริ่มการทำงานต่อไป  ก็จะช่วยให้ถนอมสายตาได้ … อ่านต่อ