“แอปเปิล“ ขึ้นแท่นยี่ห้อแพงสะท้านโลก

ค่ายแอปเปิลสร้าง ปรากฏการณ์สะท้านโลกอีกครั้ง ด้วยการล้มแชมป์ ยี่ห้อ “โคคา-โคล่า” ที่ครองตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลกต่อเนื่อง มายาวนานถึง 13 ปีลงได้อย่างราบคาบ

รายงานฉบับล่าสุดว่าด้วยการจัดอันดับตราผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลก (Best Global Brands)100 อันดับ ซึ่งจัดทำโดย “อินเตอร์แบรนด์คอร์ป” ภายใต้หลักเกณฑ์การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล 3 ส่วนคือขีดความสามารถในการสร้างหลักประกันที่ดีทางด้านรายได้ ฐานะการเงินที่มั่งคั่งมั่นคง และความมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย มีบทสรุปสุดท้ายระบุว่า “แอปเปิล” คือตราผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกประจำปีนี้ โดยมีมูลค่าสูงถึง 98,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากมูลค่าเมื่อปีที่แล้วถึงร้อยละ 28

ตราผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 2 ได้แก่ “กูเกิลอิงค์” ซึ่งมีมูลค่าตราผลิตภัณฑ์ขยับตัวสูงขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 34 เป็น 93,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“โคคา-โคล่า” ซึ่งเคยครองตำแหน่งตราผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกติดต่อกันมาถึง 13 ปี 13 สมัย ถูก “แอปเปิล” เบียดหล่นตุ๊บจากที่ 1 มาอยู่ที่ 3 ด้วยมูลค่า 79,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากมูลค่าเมื่อปีที่แล้วเพียงแค่ร้อยละ 2

สำหรับตราผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับที่ 4 ใน 10 อันดับสูงสุดของทำเนียบตราผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลกได้แก่ “ไอบีเอ็ม”

อันดับ 5 ได้แก่ “ไมโครซอฟท์”
อันดับ 6 ได้แก่ “ยีอี”
อันดับ 7 ได้แก่ “แมคโดนัลด์”
อันดับ 8 ได้แก่ “ซัมซุง”
อันดับ 9 ได้แก่ “อินเทล”
อันดับ 10 ได้แก่ “โตโยต้า”

ในจำนวน 10 อันดับแรกของทำเนียบ100 ตราผลิตภัณฑ์ที่ดีสุดในโลกประจำปีนี้ ชัดเจนว่ามีการกระจุกตัวอยู่ในตราผลิตภัณฑ์ ของกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศมากที่สุดถึง 5 อันดับ

ยิ่งไปกว่านั้น สาระสำคัญในรายงานฉบับเดียวกันของอินเตอร์แบรนด์คอร์ป ยังประมวลมูลค่ารวมของตราผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศอีกด้วย ว่ามีมูลค่ารวมกันถึง 448 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่ารวมของ 100 ตราผลิตภัณฑ์ จำนวน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ตราผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยี ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของมูลค่าที่น่าตื่นเต้น แต่ยังไม่ติด 10 อันดับแรกของทำเนียบ ได้แก่ “เฟซบุ๊ก” ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 52 มีมูลค่าตราผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 43 และ “อเมซอน” ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 29 มีมูลค่าตราผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 27

ความเคลื่อนไหวของมูลค่าตราผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทั้งสดใส สวยงาม และน่าสลดหดหู่

ตราผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีความเคลื่อนไหวของมูลค่าย่ำแย่ลง แต่ยังสามารถรักษาอันดับในทำเนียบ 100 ตราผลิตภัณฑ์ที่ดีสุดในโลกเอาไว้ได้คือ “โนเกีย” “ยาฮู” และ “แบล็คเบอร์รี่”

เฉพาะ “โนเกีย” ที่ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการถ่ายโอนสัญชาติจาก “ฟินแลนด์” ไปเป็น “อเมริกัน” หลังจากบรรลุข้อตกลงขายกิจการให้เป็นทรัพย์สินของ “ไมโครซอฟท์” สัญชาติอเมริกัน ดูจะมีมูลค่าตราผลิตภัณฑ์ตกต่ำรุนแรงที่สุด กระทั่งอันดับในปีนี้ดิ่งพสุธาจากอันดับที่ 19 เมื่อปีที่แล้ว ไหลไปหยุดอยู่ที่อันดับ 57 ในปีนี้

สำหรับตราผลิตภัณฑ์รายใหม่ที่เลื่อนขั้นขึ้นมาอยู่ในทำเนียบ 100 ตราผลิตภัณฑ์ที่ดีสุดในโลกในรอบปีนี้มีอยู่ 3 รายด้วยกันคือ “ดิสคัฟเวอรี่” “ดูราเซลล์” และ “เชฟโรเลต”

ที่มาของบทความ

(945)

Comments are closed.