‘Amazon’ ท้ารบ ‘Etsy’ บุกตลาดสินค้าแฮนด์เมด

เว็บไซต์ค้าปลีกสำหรับแวดวงงานฝีมือซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกทั้งในส่วนของผู้ขายและผู้ซื้อคือ Etsy (www.etsy.com) ที่ก่อตั้งมายาวนาน 10 ปีแล้วเฉพาะในส่วนของผู้ขายซึ่งเป็นผู้ผลิตงานฝีมือมีอยู่มากถึง 1.5 ล้านรายที่เป็นสมาชิกของ Etsy หลังบริษัทเข้าไปซื้อในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมา มูลค่าตามราคาตลาดเขยิบไปถึง 1,500 ล้านเหรียญ

ใครจะไปคิดว่าบริษัทที่เป็นตัวกลางผู้ขายและผู้ซื้องานฝีมือ ที่จำกัดสินค้าเฉพาะสำหรับงานประเภทนี้จริงๆ อย่างเคร่งครัดจะมีมูลค่าสูงได้ขนาดนี้

แต่ก็เกิดขึ้นได้จากมุมมองที่แตกต่างในการเจาะเข้าไปยังตลาดที่คนอื่นๆ อาจมองข้ามไป หรืออาจมีบางรายพยายามเข้ามาแข่งขันแย่งชิงตลาดนี้กับ Etsy แต่ก็ไม่ง่ายที่จะแข่งกับ Etsy ซึ่งก่อตั้งมานานมากด้วยประสบการณ์ ครบเครื่องและเพียบพร้อมสำหรับการแข่งขัน ขณะที่บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก

ล่าสุดคู่แข่งขันรายใหญ่สุดที่เข้ามาท้าท้าย Etsy คือ ยักษ์ใหญ่อเมซอน (www.amazon.com) ราชาค้าปลีกออนไลน์ของโลก ซึ่งมีความเชียวชาญด้านค้าปลีกออนไลน์หาตัวจับยาก

อเมซอนเปิด Handmade at Amazon สำหรับการค้าปลีกงานฝีมือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มต้นด้วยผู้ขาย 5,000 รายจาก 85 ประเทศทั่วโลก ประเดิมด้วยสินค้ากว่า 80,000 รายการให้เลือกซื้อหา

ในแง่ฐานลูกค้า “อเมซอน” ได้เปรียบเป็นทุนเดิมแล้ว ความยักษ์ใหญืค้าปลีกสินค้าเค้าแทบทุกชนิด รวมทั้งเป็นผู้ขายหนังสือออนไลน์และอีบุ๊คใหญ่ที่สุดของโลกข้อมูลลูกค้าเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อนั้นมีอยู่มากมายและนำมาใช้ด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธิผล ใครที่เคยเป็นลูกค้าของอเมซอนจะรู้ความจริงข้อนี้ดี

ความได้เปรียบที่มีอยู่นำมาใช้ในทันทีสำหรับ Handmade at Amazon คือ มีสินค้าแฮนด์เมดจากที่นี่อย่างน้อย 600 รายการที่รวมอยู่ในบริการสมาสิกอเมเซอนไพรม ซึ่งลูกค้าที่สั่งซื้อจะได้รับสินค้าภายในไม่เกิน 2 วันโดยไม่คิดค่าส่ง

ที่จริงแล้วในตลาดงานแฮนด์เมด Etsy แทบไม่เคยมีคู่แข่งที่ทัดเทียมเลย มีรายเล็กหรือหน้าใหม่บางรายพยายามทำแต่ก็ยังห่างไกล อาจเป็น Ebay ซึ่งทำตลาดสินค้าแฮนด์เมดด้วย แต่เนื่องจาก Etsy เจาะตลาดเดียวโดยเฉพาะ สร้างแพลตฟอร์มสำหรับการค้างานฝีมือขึ้นมาได้อย่างโดดเด่น และมีลูกเล่นอื่นๆเสริม ทั้งในเชิงเทคโนโลยี และการตลาดจากประสบการณ์ในการคลุกคลีกับตลาดงานฝีมือเพียงอย่างเดียว ทำให้ไม่มีคู่แข่งรายไหนทาบติด

ที่ผ่านๆมาผู้ขายของ Etsy ไม่ได้จำกัดตนเองว่าผูกติดแต่กับ Etsy แต่อาศัยช่องทางอื่นควบคู่ไปด้วย เพื่อให้คนเข้าถึงสินค้าของตนเองได้มากที่สุด แต่ตามที่ผู้บริการ Etsy ส่วนใหญ่ แม้จะอาศัยช่องทางอื่นด้วย รายได้หลักก็ยังคงมาจาก Etsy อยู่ดี

หมายความว่า ต่อให้ยักษ์ใหญ่อเมซอนกระโดดมาแข่งขันด้วยในตลาดงานฝีมือ Etsy ก็ยังเชื่อมั่นในความเหนือกว่าของแพลตฟอร์มและประสบการณ์อันโชกโชน

แต่อเมซอนก็มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านค้าปลีกออนไลน์ที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน (1507)

Comments are closed.