CTH ลงทุนธุรกิจเคเบิลทีวีในลาว 100 ล้านบาท

 CTH ลงทุนธุรกิจเคเบิลทีวีในลาว ร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น มูลค่า 100 ล้านบาท คาดเปิดบริการได้ในปีหน้า และตั้งเป้าคุ้มทุนภายใน 3 ปี ขณะที่ยอดสมาชิกในประเทศ ชะละตัว เนื่องจากฤดูฝน แต่คาดจะเป็นไปตามเป้าหมาย

นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า CTH ได้จัดตั้งบริษัท CTH SSN Television จำกัด โดย ใช้เงินทุน 100 ล้านบาทไทย หรือ ประมาณ 2 หมื่น 5 พันล้านกีบ โดย CTH ถือหุ้น 60 %  บริษัท South Star Network หรือ SSN

ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเคเบิลอันดับ 1 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถือหุ้น 30 %  และกลุ่มบริษัท TK GROUP ถือหุ้น 10 %  เพื่อประกอบธุรกิจเคเบิลในประเทศลาว โดยจะเน้นใน 4 เมืองหลักของลาว คือ เวียงจันทร์  หลวงพระบาง  สุวรรณเขต  และปากเซ

เนื่อง จาก ลาวมีประชากรกว่า 6 ล้าน 5 แสนคน หรือคิดเป็น 3 แสนครัวเรือน มีสถานีโทรทัศน์ทั้งหมด 6 ช่อง โดยมีผู้ชมรวมกันประมาณ 70 % ของประชากร และมีรายได้จากค่าโฆษณารวมกันไม่ต่ำกว่าปีละ 200 ล้านบาท และคนลาวนิยมดูโทรทัศน์ โดยเฉพาะละคร และเพลง รวมทั้งศิลปินไทย เพราะลาวไม่มีศูนย์การค้า และ โรงภาพยนตร์ ขณะที่ตลาดเคเบิลทีวีในลาว เป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นทั้งหมด 50 ราย และมีลูกค้าอยู่แล้ว 1 แสนครัวเรือน ในระบบอนาล็อก

ขณะที่อินเตอร์เน็ตของลาว มีประชากรเข้าถึงเพียง 7 % เท่านั้น เนื่องจากค่าบริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตในลาว 7 MB (เมกะไบต์) สูงถึง 268 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือ เดือนละ 8 พันบาท เนื่องจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในลาว เป็นแบบไร้สายผ่านโทรศัพท์มือถือ และมีบริการ 4 G หรือ LTE ให้บริการแล้ว

ทั้งนี้ CTH เตรียมเปิดบริการเคเบิลทีวีในลาว ในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากได้รับอนุญาตจากทางการ โดยตั้งเป้าหมายลูกค้าไว้ที่ 2 หมื่นครัวเรือนภายในสิ้นปีนี้ และ 2 แสนครัวเรือนภายใน 3 ปี ซึ่งจะเป็นจุดคุ้มทุน โดยจะมีการนำเสนอทั้งรายการฟรีทีวีจากประเทศไทย ,

ช่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ ลีกและช่องรายการต่างๆ จาก CTH , รวมทั้งจะผลิตรายการเพิ่มเติม 2 ช่อง คือ รายการเกี่ยวกับวัฒนธรรมลาว และ การศึกษา หรือ รายการสุขภาพ และจะมีอัตราค่าบริการไม่เกินเดือนละ 600 บาทต่อเดือน รวมทั้งจะเปิดบริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ควบคู่ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557

ขณะ ที่ธุรกิจเคเบิลในประเทศ ปัจจุบัน CTH  มียอดสมาชิกอยู่จำนวน 8 แสนครัวเรือน ซึ่งมีการติดตั้งเคเบิลและจานแล้วเสร็จจำนวน 5 แสนครัวเรือน แบ่งเป็นเคเบิล 65% และจานดาวเทียม 35% โดยตั้งเป้าหมายว่าสิ้นปีนี้จะมีสมาชิกแตะ 1 ล้านครัวเรือน และเพิ่มเป็น 3 ล้านครัวเรือน ภายใน 3 ปี

รวมทั้งอยู่ระหว่างการรอพันธมิตรเคเบิลที่มีฐานสมาชิกอีก 8 แสนราย มาร่วมเป็นสมาชิกของ CTH เพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่าง ไรก็ตาม เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักและพายุ ส่งผลต่อการติดตั้งระบบให้กับสมาชิกที่เข้ามา ทำให้มีลูกค้าหายไปจากระบบประมาณ 1 แสนราย ซึ่ง CTH คาดว่า จะสามารถติดตั้งระบบให้กับสมาชิกที่เหลือครบทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งจะมีการเปิดบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ บรอดแบนด์ให้กับสมาชิกของ CTH ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557

ส่วนแผนการ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะเป็นไปตามกำหนดการเดิม คือ ปี 2558  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงิน และปัจจุบัน CTH มีทุนจดทะเบียนจำนวน 1,000 ล้านบาท ชำระแล้ว 800 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 10 บาท ซึ่งเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นจะนำมาใช้ในการขยายธุรกิจของบริษัทต่อไป

ที่มาของบทความ

(1087)

Comments are closed.